Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang

Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy.
 
Trang ChínhTrang Chính  ***Thi Luật*** Icon_portal  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang! Chúc các bạn sức khỏe và thành đạt! Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang.

 

 ***Thi Luật***

Go down 
Tác giảThông điệp
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 9:53 am

Để giúp các bạn trẻ thông hiểu những cái hay, cái đẹp của thi ca Việt Nam, đặc biệt là thơ mới, chúng tôi xin cống hiến các bạn một bài viết ngắn tóm lược quy luật của những thể thơ phổ thông VN. Hy vọng nhờ đó mà các bạn có thể sáng tác và cùng góp tay giúp duy trì văn hóa Việt. Nhiều tin liệu quý báu trong đây được dẫn từ hai quyển sách Luật thơ Mới và Tiếng Việt Tuyệt Vời. Chúng tôi chân thành cảm ơn các vị tác giả.


Sự phối trí thanh và âm
Loại thanhTên các thanhDấu chỉ thanhChua thêm
Bằngphù bình thanh
trầm thượng thanh
không có dấu
dấu huyền
 
Trắcphù thương thanh
trầm thương thanh
phù khứ thanh
trầm khứ thanh
ngã (~)
hỏi (?)
sắc (')
nặng (.)
 
phù nhập thanh
trầm nhập thanh
sắc (')
nặng (.)
riêng cho các tiếng
đằng sau có phụ âm
ch, p, và t
Hệ thống thanh trong tiếng Việt (Việt Nam Văn Học Sử Yếu, Dương Quảng Hàm)
Bình là bằng phẳng, đều đều, bình thường; trắc là nghiêng lệch. Âm thanh đang ở mức bình thường (bình thanh) chợt bổng lên cao hay đổ xuống thấp hơn (trắc thanh).
Nếu lựa từ sao cho có âm và thanh tương hợp thì khi đọc lên sẽ nghe êm tai, ta gọi lời văn có vần. Hai tiếng vần với nhau khi có âm tương tự và có cùng thanh (hoặc là cùng bình thanh hoặc là cùng trắc thanh). Trong thơ, vấn đề hợp vần là điều cốt yếu. Sự phối trí âm thanh nhịp điệu là yếu tố cơ bản của thơ.
1. Vần có 2 thứ:
a. bình: những chữ không dấu hoặc dấu huyền — hai, hài
b. trắc: những chữ có dấu hỏi, ngã, sắc, nặng — hải, hãi, hái, hại


Tiếng bình không vần với tiếng trắc: hai không vần với hải.



Cùng trông mà lại cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những 
mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một 
màu
Lòng chàng, ý thiếp, ai 
sầu hơn ai?



Những tiếng "thấy", "mấy" cùng phát ra một âm "ây" cùng gieo trắc thanh. Những tiếng "dâu", "màu", "sầu" có âm "âu" và "au" tương tự, cùng gieo bình thanh. Tất cả từng cặp một như thế gọi là vần với nhau.
2. Vần thể giàu hay nghèo:
Trích dẫn :
a. vần giàu: những tiếng có cùng âm và thanh
Phương, sương, cường, trường — vần trắc giàu 
Thánh, cảnh, lãnh, ánh — vần bằng giàu
Trích dẫn :
b. vần nghèo: đồng thanh nhưng với âm tương tự 
Minh, khanh, huỳnh, hoành — vần bằng nghèo
Mến, lẽn, quyện, hển — vần trắc nghèo

3. Trong thơ Việt, có 2 cách gieo vần

a. Gieo vần ở giữa câu:
Tiếng cuối của câu trên vần với một tiếng nằm bên trong câu dưới. Như trong thể thơ lục bát, tiếng cuối câu lục vần với tiếng 6 câu bát theo sau.

Người đâu gặp gỡ làm chi
Trăm năm biết có duyên 
  hay không.

Nguyễn Du

http://ducavn.nl/duca_files/VanHoc/ThiLuat.htm

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/


Được sửa bởi Tri Âm Quán ngày Mon May 12, 2014 11:21 am; sửa lần 2.
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 9:56 am

Trích dẫn :
b. Gieo vần ở cuối câu:
Các tiếng cuối câu vần với nhau.
Vần tiếp: các cặp trắc bằng xen kẽ tiếp nhau


Bữa nay lạnh mặt trời đi ngủ sớm,
Anh nhớ em, em hỡi! Anh nhớ 
em.
Không gì buồn bằng những buổi chiều 
êm,
Mà ánh sáng đều hòa cùng bóng 
tối.
Gió lướt thướt kéo mình qua cỏ 
rối;
Vài miếng đêm u uất lẩn trong 
cành;
Mây theo chim về dãy núi xa 
xanh
Từng đoàn lớp nhịp nhàng và lặng 
lẽ.
Không gian xám tưởng sắp tan thành 
lệ.



Xuân Diệu



Vần tréo: Trong thi đoạn bốn câu, tiếng cuối câu 1 vần với câu 3 và tiếng cuối câu 2 vần với câu 4.


Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ 
già
Bày mực tàu giấy 
đỏ
Bên phố đông người 
qua



Vũ Ðình Liên


Nhiều khi chỉ cần tiếng cuối câu 2 vần với câu 4 thôi.


Xa quá rồi em người mỗi ngả
Bên này đất nước nhớ thương 
nhau
Em đi áo mỏng buông hờn tủi
Dòng lệ thơ ngây có dạt 
dào?



Quang Dũng

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 10:29 am

Vần ôm: Trong thi đoạn bốn câu, tiếng cuối câu 1 vần với câu 4 và tiếng cuối câu 2 vần với câu 3. Vần trắc ôm vần bằng, hay ngược lại.


Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà 
Ðông
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô 
cùng
Thơ của anh vẫn còn nguyên lụa trắng




Nguyên Sa



Vần ba tiếng: Trong thi đoạn bốn câu, tiếng cuối câu 1, 2 và 4 vần với nhau. Câu 3 khác vần.



Đưa người ta không đưa qua sông
Sao có tiếng sóng ở trong 
lòng?
Bóng chiều không thắm không vàng vọt
Sao đầy hoàng hôn trong mắt 
trong?



Thâm Tâm

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 10:31 am

Sau đây là tóm lược các quy luật của những thể thơ mới:



  1. thơ lục bát

  2. thơ song thất lục bát

  3. thơ bốn chữ

  4. thơ năm chữ

  5. thơ sáu chữ

  6. thơ bảy chữ

  7. thơ tám chữ




Sách báo tham khảo:



Luật Thơ Mới, Nguyễn Đình Tuyến 
Nghĩ Về Thơ, Nguyễn Hưng Quốc 
Thi Nhân Việt Nam, Hoài Thanh & Hoài Chân 
Tiếng Việt Tuyệt Vời, Đỗ Quang Vinh 
Tìm Thơ Trong Tiếng Nói, Đỗ Quý Toàn 
Văn Học Việt Nam

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 10:39 am

Thơ lục bát
Lục bát là thể thơ đặc biệt của Việt Nam, mà truyện Kiều là tác phẩm tiêu biểu nhất. Vần thơ lục bát có thể phân tách như sau:



246 
bằngtrắcbằng 
2468
bằngtrắcbằngbằng

Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát. Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo. Trong câu bát, tiếng 6 và 8 tuy cùng vần bình nhưng một tiếng có dấu huyền và một tiếng không có dấu.


Thôn đoài ngồi nhớ thôn Ðông 
Một người chín nhớ mười 
mong một người 
    Gió mưa là bệnh của 
trời 
Tương tư là bệnh của 
tôi  yêu nàng.



Nguyễn Bính



 Bỗng dưng buồn bã không gian 
Mây bay lũng thấp giăng 
màn âm u 
    Nai cao gót lẫn trong 
 
Xuống rừng nẻo thuộc nhìn 
thu mới về.



Huy Cận



Có hai ngoại lệ trong thơ lục bát:



Người nách thước, kẻ tay đao 
Đầu trâu mặt ngựa, ào ào như sôi.




Nguyễn Du



2. Tiếng cuối câu lục có thể vần với tiếng 4 câu bát, khi đó tiếng 2 và 6 của câu bát sẽ đổi ra trắc. Câu thơ sẽ ngắt nhịp ở giữa câu bát, như trong câu ca dao sau:



Đêm nằm gối gấm không êm 
Gối 
lụa không mềm bằng gối tay em.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 10:44 am

Thơ song thất lục bát
Đây cũng là một thể thơ đặc thù của VN, gồm hai câu bảy chữ và hai câu lục bát. Tác phẩm Chinh Phụ Ngâm đã được viết trong thể thơ này. Trong câu thất trên, tiếng thứ 3 là trắc, 5 bình, 7 trắc; trong câu thất dưới, tiếng thứ 3 là bình, 5 trắc, 7 bình. Hai câu lục bát thì theo luật thường lệ.
Tiếng cuối câu thất trên vần với tiếng 5 câu thất dưới, tiếng cuối câu thất dưới vần với tiếng cuối câu lục, tiếng cuối câu lục vần với tiếng 6 câu bát. Và tiếng cuối câu bát vần với tiếng 5 của câu thất tiếp theo. Tuy nhiên, tiếng cuối câu bát cũng có thể vần với tiếng 3 câu thất, biến tiếng này đổi sang vần bình. Do đó, tiếng 3 trong câu thất trên có thể là trắc hay bằng. 


357
trắc/bằngbằngtrắc
357
bằngtrắcbằng

Chàng tuổi trẻ vốn giòng hào kiệt, 
Xếp bút nghiên theo 
việc đao cung. 
Thành liền mong tiến bệ 
rồng
Thước gươm đã quyết chẳng 
dung giặc trời. 
Chí làm 
trai  dặm nghìn da ngựa, 
Gieo Thái Sơn nhẹ 
tựa hồng mao. 
Giã nhà đeo bức chiến 
bào
Thét roi cầu Vị, ào 
ào gió thu.


Đặng Trần Côn

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 10:52 am

Thơ bốn chữ
Nếu tiếng thứ 2 bằng thì tiếng thứ 4 trắc; ngược lại, tiếng thứ 2 trắc thì tiếng thứ 4 bằng.



24
trắcbằng
24
bằngtrắc

Nhưng nhiều khi câu thơ cũng không theo luật đó.


Cách gieo vần
1. Vần tiếp (ít dùng)


Lính đóng ven rừng
Giữa mùa nóng 
nực
Uống cạn hố nước
Thấy toàn đầu 
lâu
Thịt rữa đi 
đâu
Còn xương trắng nhỡn




Trần Đức Uyển



2. Vần tréo



Tôi làm con gái
Buồn như lá 
cây
Chút hồn thơ dại
Xanh xao tháng 
ngày



Nhã Ca



Người từ trăm năm
Về ngang sông 
rộng
Ta ngoắc mòn tay
Trùng trùng gió 
lộng



Nguyễn Tất Nhiên



3. Vần ôm



Em tan trường về
Ðường mưa nho 
nhỏ
Chim non giấu 
mỏ
Dưới cội hoa vàng




Phạm Thiên Thư



4. Vần ba tiếng (ít dùng)



Sao biếc đầy trời
Sầu trông viễn 
khơi
Ðêm mờ im lặng
Nhìn hạt sương 
rơi



Khổng Dương



Em là ánh trăng
Vừa biếc vừa 
xanh
Em là giấc mộng
Ðêm xuân của 
anh



Huyền Kiêu

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 10:59 am

Thơ năm chữ
Cũng giống như thơ bốn chữ: nếu tiếng thứ 2 trắc thì tiếng thứ 4 bằng, hay ngược lại. Nhưng cũng có nhiều trường hợp không phải vậy.



Hôm nay đi chùa Hương
Hoa cỏ mờ hơi sương
Cùng 
thầy me em dậy
Em vấn đầu soi gương




Nguyễn Nhược Pháp



Cách gieo vần
1. Vần tréo


Hôm nọ em biếng học
Khiến cho anh bất 
bình,
Khẽ đánh em cái 
thước
Vào bàn tay xinh 
xinh



Nguyễn Xuân Huy



Trước sân anh thơ thẩn
Đăm đăm trông nhạn 
về
Mây chiều còn phiêu bạt
Lang thang trên đồi 
quê



Hàn Mặc Tử



2. Vần ôm



Em không nghe rừng thu,
Lá thu kêu xào 
xạc,
Con nai vàng ngơ 
ngác
Đạp trên lá vàng khô?




Lưu Trọng Lư



3. Vần ba tiếng bằng

Tuyết rơi mong manh buồn
Ga Lyon đèn 
vàng
Cầm tay em muốn khóc
Nói chi cũng muộn 
màng.



Cung Trầm Tưởng



Đưa em về dưới mưa
Nói năng chi cũng 
thừa
Phất phơ đời sương gió
Hồn mình gần nhau 
chưa?



Nguyễn Tất Nhiên

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 11:04 am

Thơ sáu chữ
Cách gieo vần
1. Vần tréo
Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải 
yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ 
nhiều

Đỗ Trung Quân



2. Vần ôm

Xuân hồng có chàng tới hỏi:
-- Em thơ, chị đẹp em 
đâu?
-- Chị tôi tóc xõa ngang 
đầu
Đi bắt bướm vàng ngoài nội


Huyền Kiêu



Nếu bước chân ngà có mỏi
Xin em tựa sát lòng 
anh

Ta đi vào tận rừng 
xanh
Vớt cánh vông vàng bên suối


Đinh Hùng

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 11:13 am

Thơ bảy chữ
Trong thơ bảy chữ, vần những tiếng 1, 3 và 5 không kể. Tiếng 2, 4 và 6 có thể phân tích như sau:

246
bằngtrắcbằng
246
trắcbằngtrắ

Thu lạnh càng thêm nguyệt tỏ ngời
Đàn 
ghê như nước, lạnh, trời ơi!
Long 
lanh tiếng sỏi  vang vang hận:
Trăng 
nhớ  Tầm Dương, nhạc nhớ  người
Xuân Diệu

Nhiều khi không lại như thế:



Sao anh không về chơi thôn Vĩ
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc,
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.


Hàn Mặc Tử



Cách gieo vần
1. Vần tréo (thường dùng)
Nhiều khi trong thi đoạn bốn câu, chỉ cần hai tiếng bình ở cuối câu hai và bốn vần với nhau, hai tiếng trắc cuối câu một và ba không cần:
Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn, 
Tuổi hai mươi đến, có ai 
ngờ
Một hôm trận gió tình yêu lại:
Đứng ngẩn trông vời áo tiểu 
thơ.

Huy Cận

Ta về cúi mái đầu sương điểm 
Nghe nặng từ tâm lượng đất 
trời 
Cảm ơn hoa đã vì ta nở
Thế giới vui từ mỗi lẻ 
loi

Tô Thùy Yên

2. Vần ba tiếng bằng (thường dùng)

Áo trắng đơn sơ, mộng trắng trong, 
Hôm xưa em đến, mắt như 
lòng
Nở bừng ánh sáng. Em đi đến,
Gót ngọc dồn hương, bước tỏa 
hồng.

Huy Cận

Dĩ vãng nào xanh như mắt em? 
Chao ôi! Màu tóc rợn từng 
đêm
Hàng mi khuê các chìm sương phủ
Vời vợi ngàn sao nhạt dáng 
xiêm.

Đinh Hùng

Em ở thành Sơn chạy giặc về
Tôi từ chinh chiến cũng ra 
đi 
Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt
Chiều xanh không thấy bóng Ba 


Quang Dũng

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** EmptyMon May 12, 2014 11:20 am

Thơ tám chữ
Thể thơ này không có quy luật nhất định, có nghĩa là vần điệu tự do hơn. Thường thì trong câu ở cuối có tiếng trắc thì tiếng 3 trắc, tiếng 5 và 6 bằng; ở cuối có tiếng bằng thì tiếng 3 bằng, tiếng 5 và 6 trắc. Nhưng nhiều lúc cũng không như thế.

Cách gieo vần
1. Vần tiếp
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé,
Tôi sẽ trách -- cố nhiên -- nhưng rất 
nhẹ;
Nếu trót đi, em hãy gắng quay 
về,
Tình mất vui lúc đã vẹn câu 
thề
Đời chỉ đẹp những khi còn dang 
dở.
Thơ viết đừng xong, thuyền trôi chớ 
đỗ,
Cho nghìn sau... lơ lửng... với nghìn xưa...


Hồ Dzếnh

2. Vần tréo

Hai đứa kéo nhau chạy vào mộng mị
Giờ tắt thở nằm trên bãi hư 

Bầy ngựa chứng hàng thùy dương vó bão
Gió đưa trăng lăn vào đá tiếng 
ru

Tô Thùy Yên

Em sẽ chết với mảnh hồn trống đó
Chúa đứng đón em ở cửa thiên 
đường
Con trả chúa trái tim hồng lãng mạn
Dưới thế gian con dại dột cho 
chàng

Trần Mộng Tú

3. Vần ôm

Áo nàng vàng tôi về yêu hoa cúc
Áo nàng xanh tôi mến lá sân 
trường.
Sợ thư tình không đủ nghĩa yêu 
đương
Tôi thay mực cho vừa màu áo tím.


Nguyên Sa

Không có em, chắc ngày mai anh chết 
Anh sẽ buồn, sẽ kết tội trần 
gian 
Nắng sẽ phôi pha, hoa sẽ úa 
tàn 
Cây thành phố hai hàng giăng nước mắt


Vũ Thành

Muốn cho thơ tám tiếng thêm âm điệu, một số nhà thơ thường vần tiếng 8 câu trên với tiếng 5 hay 6 câu dưới:

Sàn gác trọ những tâm hồn bão nổi
Những hào hùng, uất hận 
gối  lên nhau

Cao Tần

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Sponsored content





***Thi Luật*** Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: ***Thi Luật***   ***Thi Luật*** Empty

Về Đầu Trang Go down
 
***Thi Luật***
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Biết liêm sỉ và tự kỷ luật bản thân
» Đạo Giáo Giáo Phái
» “Thượng tôn luật pháp” là gì?
» Phật Học Phổ Thông

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang :: Video, Album,Hát Cho Nhau Nghe Tri Âm Quán :: Thơ Luật-
Chuyển đến