Quốc Cường Thành Viên Tích Cực
Tổng số bài gửi : 1043 Reputation : 15 Join date : 27/07/2013 Đến từ : Tri Âm Quán/Thị Trấn Chũ
| Tiêu đề: GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC Fri Aug 16, 2013 1:38 pm | |
| GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
Khi giáo dục không dựa trên các giá trị đạo đức, nó sẽ tạo ra những kẻ lập dị trong xã hội, vì vậy rất cần một nền giáo dục đi sâu vào giá trị con người. Giáo dục đạo đức luôn là hành trang đắc lực giúp con người thăng tiến và thành đạt trong đời, khác với những kẻ có kiến thức học thuật cao siêu nhưng tinh thần sa đọa. TS. Phạm Thị Ly, ĐH Quốc gia TPHCM, kể câu chuyện cô giáo viên Pháp trong lần sang Việt nam có dịp chứng kiến một buổi thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ. Cô giáo viên Pháp bảo: “Trong một buổi sáng, tôi nhìn thấy những trò gian dối nhiều bằng toàn bộ trò gian dối mà tôi nhìn thấy trong cả cuộc đời tôi cộng lại”. (Tuổi Trẻ, 24/7/2012) Bà Lê Hiền Đức – nhà giáo về hưu, một người tích cực chống tham nhũng cho rằng hiện trạng này đang lan rộng. “Ngay cả các quan chức cấp cao của Chính phủ - những người được cử đi học tập ở các trường đại học hàng đầu cũng làm vậy, hối lộ giáo viên để nhận điểm cao. Tôi biết một số quan chức mua bằng Tiến sĩ bằng cách đút lót tiền cho giáo viên”. Bà Đức cho biết người ta thường kể với bà về những sinh viên thường xuyên nghỉ học nhưng vẫn thi qua các kỳ thi nhờ hối lộ giáo viên. GS Văn Như Cương (Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh) cho rằng muốn thay đổi 1 cách toàn diện và căn bản thực chất cần phải tiến hành 1 cuộc cách mạng nhằm chấn hưng giáo dục. GS Cương cho biết: “Nghị quyết TƯ Đảng về đổi mới toàn diện nền giáo dục Việt Nam tôi cho là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng nó cần phải thực hiện như thế nào thì hiện nay tôi chưa thấy bắt đầu. Theo tôi thì trước tiên cần thành lập những ban bộ, đề ra bước đi cụ thể cho nền giáo dục, chứ cứ để mù mờ thế này thì tôi thấy rất lo lắng”. Tuy nhiên không thể quy mọi trách nhiệm cho ngành giáo dục về những yếu kém đạo đức trong tình trạng đạo đức xã hội đang suy thoái như hiện nay. Thực trạng đạo đức xã hội mới chính là môi trường quyết định hiệu quả giáo dục đạo đức trong trường học. Kiến thức lý thuyết chỉ phát huy được tác dụng khi nó phù hợp với thực tế cuộc sống. Khi mà sự gian dối, tình trạng nói một đàng làm một nẻo và lối sống hai mặt còn lan tràn đến mức ngay những đầu óc non trẻ cũng nhận ra thì không dễ gì những nguyên tắc đạo đức mà các em học chỉ còn là những lý thuyết suông. Lý thuyết mà học sinh được truyền đạt trong trường phải được minh chứng bằng thực tế xã hội qua những việc làm cụ thể, những hình ảnh sống của những người lãnh đạo, thầy cô và cả những người thân trong gia đình.
sưu tầm
| |
|