Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang

Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy.
 
Trang ChínhTrang Chính    CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang! Chúc các bạn sức khỏe và thành đạt! Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang.

Share | 
 

 ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)

Go down 
Tác giảThông điệp
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Sat Dec 09, 2017 9:06 am

MỘNG- BÌNH-SƠN
Sài Gòn 9-10-1969


ÔN-CỐ TRI-TÂN
Những tấm gương phản chiếu muôn đời trong truyện
Đông Chu Liệt Quốc


TẬP I
Sống Mới Xuấn Bản


Lời nói đầu
Xưa nay người ta thường bảo : « Đông Chu Liệt-Quốc » là cái túi khôn muôn đời của loài người.
Thật ra ai cũng công nhận như thế, nhưng trái lại rất ít người tìm hiểu cái túi khôn muôn đời ấy.
Ở đây tôi muốn cùng các bạn nêu thắc mắc :
“Đông Châu Liệt-Quốc có thể gọi là (túi khôn muôn đời) không ?” 
— xã hội loài người luôn luôn tiến tới chỗ tinh xảo,tâm trạng loài người luôn luôn biến đổi theo trạng thái xã hội, sinh hoạt loài người luôn luôn sửa đổi, thì cái khôn của ngàn xưa làm sao có thể gọi là cái khôn của ngày nay mà bảo là túi khôn muôn đời ?
Đó là điểm mâu thuẫn căn bản.
Còn như thế nào gọi là khôn, thế nào là dại ? thực khó định nghĩa. Cái mà người này cho là khôn, thì đối với kẻ khác cho là dại. Cái mà người nọ cho là đúng thì kẻ kia cho là sai.


Khôn dại nằm trong quan điểm của mỗi người thì luận việc dại khôn là vu vơ.
Ôi, thế thì tìm cái trí khôn của loài người là làm chuyện quái quắc sao?
Tuy nhiên, từ xưa đến nay, và có lẽ cả đến mai sau, ai cũng phải đi tìm chuyện quái quắc ấy.
Bởi vì, sự tiến bộ của loài người không phải không có gốc. Xã hội không phải từ trên trời rơi xuống, mà được cấu tạo do sức tranh đấu của loài người từ tổ chức đơn sơ đến phức tạp.
Cái khôn của loài người cũng thế. Từ chỗ đơn thuần đến tế nhị. Muốn khai thác cái tế nhị không thể bỏ qua cái đơn thuần.
Mặc khác,dù xã hội tiến bộ phức tạp đến đâu, nguyên lý của lẽ sống tức nhân sinh quan vẫn là một.
Không ai khen những bạc ác xảo trá, cũng không ai chê những đạo đức nhân từ.
Vì vậy mà lời người xưa,việc làm người xưa,ý nghĩ người xưa,cuộc sống người xưa rất có liên quan đến hiện tại, đến thế hệ mai sau.
(Ôn Cố Tri Tân),chính là làm cái việc xét thời xưa luận thời nay. Việc ấy không phải là không bổ ích.
Vả lại, một câu chuyện phải trái chỉ có thời gian mới chứng minh được, thì đem chuyện thời xưa, chuyện của quá trình thời gian ra bàn luận, tưởng đã đầy đủ lắm.
Nó là một tấm gương phản chiếu trước sự hiện tại, đem lại chúng ta rất nhiều thích thú.
Đông Châu Liệt Quốc là một vườn hoa muôn mầu vạn sắc có đủ hoa thơm cỏ lạ, mà cũng không thiếu gì gai góc xấu xa.
Tôi không đóng vai một chủ vườn hoa, làm cái việc quảng cáo, mà chỉ lấy tư cách một du khách quen thuộc, mời các bạn cùng tôi thử vào đây ngắm nghía, khen chê tùy thích, gọi là góp mặt vào kho tàng quý báu của cổ nhân vậy.
SàiGòn, Mùa đông Tân Mão
Mộng Bình Sơn

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Sat Dec 09, 2017 9:21 am

ĐỖ-BÁ, TẢ-NHO

Vua phải bạn trái thì nên theo vua, bạn phải vua trái thì nên theo bạn. Tội Đỗ-Bá không đáng gì mà Bệ-hạ đem giết, thiên hạ sẽ cho Bệ hạ bất minh, hạ thần biết mà không can gián. Thiên hạ sẽ cho hạ thần bất trung. Nếu Bệ-hạ giết Đỗ-Bá, hạ thần xin cùng chết.


Đầu đời Đông-Châu, trong nước Trung-Hoa sanh nhiêu biến cố. Vua Tuyên-Vương đi tuần du gần Kiêu-Kinh nghe một bầy trẻ xúm nhau hát :


Thỏ lên ác lặn non mờ,

Túi cơ cung yểm bơ phờ nước non.


Câu đồng dao ấy lọt vào tai vua. Vua lấy làm giận, sai quân đuổi bắt bầy trẻ. Lũ trẻ chạy tán loạn, chỉ có hai đứa bị bắt.

Vua quát hỏi :
— Ai bày chúng bây hát như vậy ?
Hai đứa bé run lẩy bẩy, cúi đầu tâu :
— Cách đây ba hôm có một đứa bé mặc áo đỏ đến tại chợ này dạy chúng tôi hát. Nhưng chẳng biết vi sao cùng một lúc, các trẻ con trong khắp khu phố đều thuộc làu câu hát ấy.
Vua cau mày hỏi :
— Hiện giờ thằng bé mặc áo đỏ ấy ở đâu ?
Hai đứa bé đáp :

— Chẳng biết nó đi đâu. Chúng tôi không còn gặp nó nữa.
Nhà vua buồn bã đuổi hai đứa bé ấy đi. Rồi truyền quan Tư-Thị loan báo khắp khu phố cấm không cho con nít hát câu hát ấy nữa.
Sáng hôm sau triều thần vào chầu, vua đem câu hát ấy hỏi lại mọi người.
Quan Lễ-Bộ Triệu-Hổ tâu :
— Yểm là thứ cây dâu núi dùng làm cung, còn cơ là loại cỏ dùng đan giỏ đựng tên. Cứ- theo câu đồng dao ấy mà bàn thì trong nước có nạn binh đao.
Vua nghe lời đóan này lập tức truyền quan Đại Phu Tả-Nho nghiêm cấm khắp nơi, từ thành thị đến thôn quê, không ai được làm dụng cụ cung tên bằng gỗ yểm và cỏ cơ. Ai trái lịnh sẽ bị bắt chém.
Nhân dân nghe lệnh nhất nhất tuân theo, duy có các miền xa xôi, lệnh vua chưa được công bố, nên ngày sau có một người đàn bà xách mấy cái túi tên bằng cỏ cơ và một người đàn ông vác mấy cây cung bằng gỗ yểm đem ra chợ bán.
Quân tuần trông thấy xúm lại bắt. Người đàn ông lanh chân chạy thoát. Chúng bắt dẫn người đàn bà đem vào nạp cho Tả-Nho.
Tả-Nho đem người đàn bà vào triều phục mệnh. Vua truyền đem tội nhân ra xử tử, và đốt tất cả các túi tên để răn chúng.


Trong lúc đó tại hoàng cung có một người cung phi già, trước kia đạp nhầm nước đái rồng thọ thai hơn bốn mươi năm, nay mới đẻ ra một quái thai.
Khương hậu cho là điềm chẳng lành, đem quái thai ấy ném xuống sông Thanh-Thủy.

Việc này lọt đến tai vua. Nhà vua không an lòng, truyền nội thị đến bờ sông Thanh-Thủy xem đứa bé ấy thế nào.
Nội thị trở về tâu :
— Đứa bé ấy đã trôi đi đâu mất tích rồi. .
Tuy vậy nhà vua vẫn không an, truyền rao: Khắp dân chúng ai tìm được đứa con nít ấy dù sống thác cũng được thưởng ba trăm tấm lụa. Ngược lại, nếu ai giấu giếm mà nuôi sẽ bị toàn gia tru lục.
Vua lại giao việc này cho quan cận thần Đỗ- Bá tra xét.
Thời gian trôi trong yên lặng. Tông tích của đứa bé không ai nhắc tới.
Sau ba năm. Một hôm vua nằm mộng thấy một người đàn bà dung nhan tuyệt mỹ len lỏi vào Thái-miếu là chỗ tôn thờ uy nghiêm của hoàng cung. Người đàn bà nhìn vua cười ba tiếng, khóc ba tiếng rồi buộc cái bài vị thành một bó, xãm xăm đi về hướng Đông.
Vua tức giận thét gào đến rát cổ, giật mình thức dậy mới biết chiêm bao.
Quan Đại-Phu Bá-dương-Phụ bàn rằng :
— Ấy là điềm nữ họa. Trong cung yêu khí chưa dứt. Điềm này ứng đúng với câu đồng dao ba năm về trước.
Vua nhớ lại cái quái thai trước đó ba năm mà nhà vua đã sai Đỗ Bá tra xét, nên truyền đòi Đỗ- Bá vào hỏi :
-Ta giao cho ngươi truy tầm quái thai vất trên dòng sông Thanh –Thủy sao đến nay chưa thấy kết qủa ?

Đỗ-Bá quỳ tâu :
— Hạ thần hết sức tìm kiếm nhưng chẳng thấy. Khẳp trong dân gian không ai tìm được xác chứng tỏ quái thai kia đã bị mất tích rồi. Vả lại bệ - hạ đã giết người đàn bà bán cung thì nữ họa đã hết, tra xét lâu ngày chỉ làm khổ dân.
Vua nổi giận mắng :
— Làm không được việc lại không phục chỉ thì rõ là khi quân.
Nói rồi truyền võ sĩ bắt Đỗ-Bá đem chém.
Tả-Nho vốn là bạn thân của Đỗ-Bá thấy vậy quỳ tâu :
— Tâu Bệ hạ, đời Nghiêu bị lụt chín năm, đời vua Thang nắng hạn đến bẩy năm, thế mà thiên hạ không sanh biến chỉ vì lòng nhân đức của hai vị vua ấy. Nay giết không được một đứa bé mà Bệ hạ xử tử một đại thần, tôi e rằng lân bang sẽ chê cười Đức Độ của Bệ hạ. Xin xét lại.
Nhà vua mặt giận phừng phừng :
- Nếu vì tình bạn mà can gián thì ngươi qúa trọng bạn khinh vua.
Tả-Nho tâu :
Vua phải bạn trái thì nên theo vua. bạn phải vua trái thì nên theo bạn. Tội Đỗ-Bá không đáng gì mà Bệ hạ đem giết, thiên ha sẽ chê Bệ hạ bất minh. Còn hạ thần biết mà không can gián. thiên hạ sẽ cho hạ thần bất trung. Nếu Bệ hạ giết Đỗ-Bá hạ thần xin cùng chết.
Nhà vua nói :
—Ta giết Đỗ-Bá như hủy bỏ cỏ rác, ngươi chớ lắm lời vô ích.
Nói xong, vua nạt võ sĩ đem Đỗ-Bá ra chém.
Tả-Nho về đến nhà tự vẫn ngay.



Người sau cảm nghĩa, lập đền thờ ở Đỗ Lăng thờ cúng, gọi là miếu Tả Tướng Quân. 

- Nhận xét !
Xưa nay nói đến. Đỗ-Bá, Tả-Nho người ta thường cho đó là một tấm gương sáng ngời về tình bằng hữu.
Thật không sai. Tả-Nho vì bạn mà can vua, vì bạn mà dám chết theo bạn hành động ấy tưởng cũng đáng để cho người đời chiêm ngưỡng. Nhưng còn một điều đáng chú ý hơn ở con người của Tả- Nho là trọng lẽ phải hơn địa Vị. Tả-Nho không đặt vấn đề vua lớn hay bạn lớn mà đặt lẽ phải lớn hơn cả. Câu nói của Tả- Nho : « Vua phải thi theo vua, bạn phải thì theo bạn ». chẳng phải Tả-Nho đã hòan toàn thoát khỏi vòng kiềm tỏa của địa vị xã hội sao ?
Xưa cũng như nay nhiều người chỉ biết nịnh bợ, lời nói của kẻ có quyền bao giờ cũng coi trọng hơn những kẻ ít quyền .Chính vua Tuyên-Vương cũng quan niệm như thế nên mới hạch sách Tả-Nho lời nói ấy.
Tả-Nho xứng đáng là một vị thần công lý.
‘Tục ngữ Pháp có câu : Li rattan du pías fort est iOuỳysri meilleure. Và tục ngữ Việt -Nam cũng có câu : Vai mang túi bạc kè kè. nói quấy nói quả người nghe rầm rầm. Thế thì quan niệm phục tùng địa vị sang giàu từ chối lẽ phải, không những chỉ có ở nền phong kiến cổ hủ ở nước Tàu mà hầu hết khắp thế giới xưa nay đều như thế cả. Công lý đi sau tiền tài, địa vị. Nếu trong đời này mà có được nhiều người như Tả-Nho thì có lẽ những kẻ hách dịch trong giàu sang địa vị sẽ không còn mấy người nữa. Khổ thay ! Hạng người như Tả Nho rất ít.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Sat Dec 23, 2017 2:49 pm

THÁI-TỬ GHI-CỰU VÀ BAO-TỰ

Mối tình mẫu tử là sức mạnh thiêng liêng, dù cho loài người hay loài vật vẫn không khác gì mấy.
Vua U-Vương nhà Châu ham mê tửu sắc. được Bao Hướng dùng mỹ kế dâng nàng Bao-Tự để chuộc tội. Bao-Tự có sắc đẹp, khiến U-Vương đêm ngày mê mẩn, giấu trong cung Quỳnh-đài để say tình cá nước, một phút không rời. Khi xem trăng, khi sánh nguyệt, khi đối ẩm, lúc ca xang, chẳng thiết gì đến việc triều chính nữa. Trăm quan thấy vậy đều than thở lo lắng.
Có người đem chuyện vua say mê Bao-Tự nói cho Thân Hậu hay. Thân Hậu tức giận, một hôm dẫn bọn cung nga đến cung Quỳnh-đài xem hư thiệt. Vừa đến nơi, Thân Hậu thoáng thấy U-Vương đang cùng Bao Tự kề vai áp má. Thân Hậu bước vào, Bao-Tự vẫn ngồi im, liếc mắt đưa tình nhìn vua. chứ không đứng dậy chào đón. Thân Hậu quá tức, không dằn được, chỉ vào mặt Bao-Tự mắng :
— Loài tiện tỳ, mi ở đâu dám đến đây làm nhơ nhớp cung vi ?
Vừa nói vừa muốn xốc tới. U-Vương sợ Thân Hậu làm hỗn, vội đứng dậy cản lại và nói :
— Đây là mỹ nhơn của trẫm mới dùng, chưa định ngôi thứ nên chưa kịp đến ra mắt chánh hậu, xin dừng chấp nhứt làm chi.
Thân Hậu mắng nhiếc một hồi rồi lui ra. Bao-Tự hỏi U-Vương :
— Người ấy là ai mà hung dữ lắm vậy ?

U-Vương nói :
— Ấy là Hòang-hậu. Ngày mai khanh phải đến làm lễ ra mắt.
Bao-Tự làm thinh, rồi ngày mai cũng chẳng đi chào Hòang-hậu.
Từ khi biết rõ sự tình, Thân-Hậu lòng buồn rười rượi, ngày đêm than thở mãi trong cung. Thái-Tử- Nghi- Cựu thấy thế quỳ tâu :
— Tâu mẫu hậu, mẫu hậu đã làm chúa tể trong tam cung lục viện, oai quyền như thế chẳng hay có điều chi bất bình mà buồn bã ?
Thân Hậu đỡ con dậy, hai hàng nước mắt ràn rụa nói :
— Con ơi, Phụ Vương con đắm say Bao-Tự, không kể gì đến mẹ nữa. Thân mẹ dù cò bị bạc bẽo cũng chẳng sao, duy có giang sơn sự nghiệp sau này ắt phải tan tành vi con khốn nạn đó.
Thái-Tử nghe nói vừa buồn vừa giận, cầm tay Thân Hậu nói :
— Xin mẹ chớ sầu bi. Ngày mai là ngày Sóc, Phụ- Vương con thế nào cũng lâm triều, chừng ấy mẹ sai cung nữ đến cung Quỳnh-đài bẻ phá bông hoa, dụ Bao- Tự ra khỏi cung, con sẽ đánh hắn một trận để trả thù cho mẹ. Dù Phụ-Vương có trách mắng, con xin cam chịu.
Thân Hậu lắc đầu nói :
— Con chớ nên nóng nảy như thế. Để thủng thẳng mà liệu kẻo Lâm vào độc kế của con dâm phụ đó.
Thái-Tử Nghi-Cựu hậm hực ra về.
Sáng hôm sau qủa nhiên U-Vương lâm triều, Nghi- Cựu bèn sai một số cung nhân qua nơi Quỳnh đài, chẳng nói gi hết, cứ việc vác cây đập phá bông hoa. Bọn thế nữ trong đài trông thấy, thất kinh chạy ra cản lại và la lớn:
— Hoa này vốn của Chúa thượng trồng để cho Bao nương nương ngoạn cảnh, chớ nên phá phách mà tội chẳng nhỏ.
Bọn cung nhân vẫn không ngừng tay, ứng tiếng đáp:
— Bọn ta vâng lịnh Đông cung Thái tử đến bẻ hoa này về dâng cho Chánh hậu, ai dám cản trở.
Hai bên cãi vã nhau om sòm làm cho Bao-Tự đang mơ màng giấc điệp, bỗng giật mình thức dậy bước ra xem, thấy bông hoa tơi tả cả giận, toan bước tới đánh bọn cung nữ, chẳng dè Thái-Tử núp gần đấy, nhảy tới trợn mắt hét :
— Nghiệt phụ, ngươi là người chi? Danh vị thế nào mà dám xưng là nương nương, chẳng biết ai hết. Nay ta làm cho ngươi thấy cái “nương nương” của ngươi.
Dứt lời, Thái-Tử nắm đầu Bao-Tự tát cho mấy cái. Bao-Tự đau quá rú lên. Bọn cung nữ sợ quá đồng qùy mọp dưới đất thưa :
— Xin Thái-Tử khoan dung kẻo phiền lòng Chúa thượng.
Thái-Tử Nghi-Cựu chưa hả giận, nhưng sợ đánh sẩy tay, bèn buông Bao-Tự ra, rồi chi vào mặt nói:
— Nếu mi còn ngạo nghễ ta chẳng bao giờ để cho mi sống yên.
Nói xong, Thál-Tử quay gót trở về.

 

NHẬN XÉT
nh mẫu tử là mối dây liên hệ thiêng liêng, dù trong hoàn cảnh nào chúng ta vẫn thấy. Thói thường TÌNH Mẹ thương con bao la như trời bể, trái lại tình con đối với mẹ nhiều lúc lại lạt phai.
Thái-Từ Nghi-Cựu đã hành động thương mẹ một cách vô cùng sâu đậm. Nghi Cựu còn bé, không biết làm sao để trả thù cho Thân Hậu, đến gây chuyện đánh Bao-Tự, tuy việc làm của trẻ con song biểu hiện được ân tình thiêng liêng cao cả.
Trong tích truyện không thiếu gì những tấm gương hiếu thảo, nhưng ở đây một khía cạnh nổi bật lên cho chúng ta thấy là Nghi-Cựu bướng bỉnh, gan dạ một cách buồn cười. Đánh Bao-Tự. Nghi-Cựu chỉ biết làm cho mẹ vui lòng chứ không nghĩ đến tác hại là Bao-Tự khi được vua cha yêu. Tâm trạng của một anh chàng Thái-Tử trẻ tuổi đã được diễn tả rất đúng đắn ở hành động ấy.
Chỉ thương hại cho Nghi-Cựu vì quá trẻ tuổi, không biết đến những tác hại về sau. Sắc đẹp là một vũ khí nguy hiểm nhứt trong đời. thành phải nghiêng, nước phải đổ cũng vì sắc đẹp, thì một chàng Thái Tử ngây thơ như vậy làm sao chống lại với vũ khí nguy hiểm của Bao-Tự đang có trong tay ? Vì thương mẹ, Nghi- Cựu chỉ gây ra những mâu thuẫn nguy hiểm sau này mà thôi.
Bởi vậy, một việc làm tuy ở trong lẽ phải nhưng không có lợi thì cũng không nên làm. Kẻ có trí bao giờ công việc cũng phải đắn đo trước.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Tue Jan 23, 2018 10:34 am

NỤ CƯỜI BAO-TỰ
Sắc đẹp là vũ khí lợi hại của đàn bà. Nhưng nó chỉ lợi hại khi ở trong tay một kẻ có quyền thế.
 
Vua U-Vương đắm say Bao-Tự đến nỗi Bao-Tự muốn gì cũng chiều ý Nhưng Bao-Tự chưa lấy thế làm thỏa mãn. Sau khi được U-Vương phế bỏ Thân Hậu, lập nàng lên làm Hoàng hậu, nàng trở nên một cô gái trầm lặng không cười một nụ cười nào. Không ai hiểu nổi cõi lòng của nàng cả.
U-Vương thấy Bao-Tự không cười, lòng bâng khuâng lo lắng, bèn triệu tất cả các nhạc công trong triều, tập họp đờn ca hát xướng cho nàng vui, song vẫn không thấy Bao-Tự cười lên một tiếng nào.
U-Vương nghĩ thầm :
— Ta phế Chính cung mục đích để làm vui Iòng nàng, thế mà không được nàng trao cho rnột nụ cười thật là đau đớn ?
Nghĩ vậy vua thủ thỉ hỏi Bao-Tự :
— Đờn ca hát xướng như thế sao không thấy khanh vui.
Bao Tự đáp :
— Tâu Bệ hạ, thần thiếp thích tiếng xé lụa vui tai hơn là tiếng âm nhạc.
U-Vương mừng rỡ nói :
— Ái khanh ưng nghe tiếng xé lụa sao ái khanh không nói cho sớm ?
Liền truyền quan giữ kho mỗi ngày đem vào cung một trăm tấm lụa, lại khiến các cung nữ khỏe mạnh thay phiên nhau để xé lụa, làm cho Bao-Tự vui tai.

Nhưng quái thay, xé đến bao nhiêu lụa vẫn không làm cho Bao Tự vui tí nào.
U-Vương lo lắng hỏi :
— Đã ưa tiếng xé lụa, và lụa đã xé rất nhiều rồi sao chưa thấy ái khanh vui?
Bao-Tự mặt lầm lì không đáp. U-Vương se thắt cõi lòng.
— Thế nào trẫm cũng tìm cách để ái khanh cười lên một tiếng.
— 
NHẬN XÉT:
Sắc đẹp của người đàn bà có một sức mạnh nguy hiểm thật, nhưng nguy hiểm nhất là lúc nó được ở trong tay một kẻ có quyền lực sử dụng. Tuy nhiên, đối với những kẻ có sắc đẹp cũng cần phải biết cách làm cho sắc đẹp tăng phần giá trị, mới chinh phục nổi đàn ông háo sắc.
Sắc đẹp là vũ khí, nhưng quan hệ là kẻ sử dụng vũ khí ấy. Vấn đề sử dụng rất tế nhị và phức tạp, đại khái tuy giống nhau nhưng mỗi người lại có một mánh khóe riêng.
Xưa nay. chúng ta đã đọc không biết bao nhiêu truyện nói về mỹ nữ và anh hùng, cũng như giai nhân và sắc đẹp, khuynh đảo cả giang sơn sự nghiệp như Đắc-Kỷ làm mất giang sơn Vua Trụ và nhiều trường hợp tương tự như vậy. Tuy nhiên mỗi hành động không giống nhau, ở đây chúng ta thấy lối chinh phục của Bao-Tự đối với U- Vương không như Đắc-Kỷ làm cho Trụ Vương nịch ái. Bao-Tự đem cái buồn của người đẹp để làm cho U- Vương se lòng.


Như vậy người đẹp một khi có nét mặt u buồn cũng làm đau lòng kẻ háo sắc không ít.
Phải, người đẹp mà thiếu nụ cười tức là thiếu tất cả. Lời nói ấy không phải không đúng. U-Vương dám đem ngàn vàng để đổi lấy nụ cười Bao-Tự thì thấy nụ cười người đẹp giá trị đến bực nào rồi.
Bao-Tự bắt vua U-Vương xé lụa để làm vui không phải nàng thích tiếng xé lụa mà chính là nàng đã dùng cách xé lụa để thử thách mức độ hiếu sắc của U- Vương đối với nàng mà thôi.
Người đẹp vui làm cho kẻ háo sắc vui, người đẹp buồn làm cho kẻ háo sắc buồn, đó là quy luật thiên nhiên của vũ trụ loài người . Người đẹp có thêm nụ cười làm cho người đẹp thêm đẹp. Người không đẹp mà có nụ cười thì làm cho đàn ông cảm mến. Thế mà trong xã hội có những ngườì đàn bà muốn cho đàn ông mến mình lại cứ cả ngày nhăn nhó, cáu kỉnh thi thật là dại dột.
Hành động Bao-Tự bắt U-Vương dùng ngàn vàng để mua lấy nụ cười của nàng, đó cũng là một bài học cho những trang nữ lưu không biết lợi dụng cái tươi tắn trên khuôn mặt mình để chinh phục đàn ông vậy.
Chiều chuộng một người đàn bà để thỏa mãn một khoái cảm đó là sở thích tự nhiên của một người đàn ông. Nhưng trong đời chỉ khác ở chỗ có kẻ quên sự thiệt hại chung để làm thỏa mãn riêng, kẻ đó như U-Vương, gọi là phường hảo sắc. Có kẻ đặt quyền lợi chung lên trên thỏa mãn riêng, đó là kẻ có tình yêu chân chính.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Thu Jul 19, 2018 5:17 pm

ĐỐT LỬA GIỄU CHƯ HẦU
Thấy dùng cách xé lụa, Bao-Tự vẫn không có một nụ cười nào, U-Vương lo lắng, quyết tìm cách để mua một nụ cười của người đẹp.
Vua tuyên bố :
— Ai có cách gì làm cho Bao-Tự cười một nụ thì trẫm trọng thưởng ngàn vàng.
Quan cận thần Quách-thạch-Phủ quỳ tâu :
— Ngày trước tiêu vương có lập mười cái phong hỏa đài tại núi Ly-Sơn, lại tạo mấy chục cỗ trống lớn, để mỗi khi có giặc Tây Nhung đến xâm lấn thì nổi lửa gióng trống lên để các chư hầu nghe đem quân đến cứu. Từ ấy đến nay trong nước thái bình, phong hỏa đài không dùng đến. Nếu Bệ- hạ muốn làm cho Chánh hậu cười, xin Bê- hạ cùng Chánh hậu đến Ly-Sơn du ngoạn, rồi nửa đêm đốt phong hỏa đài lên, đánh trống cho thật dữ, binh viện của chư hâu ắt kéo đến. Chừng ấy không thấy có giặc giã gì, các chư hầu lục tục kéo về, Chính hậu thế nào cũng phải tức cười.
U-Vương cho đó là kế hay, vỗ tay cười lớn.
Hôm sau, U-Vương dắt Bao-Tự đến Ly Sơn du ngoạn. Quan Tư-Đồ Trịnh-bá-Hữu biết việc ấy can :
— Phong-hỏa-đài tiên vương lập lên là để thông tin tức với chư hầu khi trong nước có biến. Nay vô cớ mà bệ- hạ đốt lửa gạt chư-hầu để làm trò vui, về sau thoảng có điều binh biến. Bệ- hạ đốt phong hỏa đài lên thì ai còn tin được nữa. Xin bệ- hạ chớ làm việc đó.
U-Vương nổi giận, mắng :
— Nay thiên hạ trong lúc thái bình thì cần gi phải nhờ đến binh viện. Trẫm và Chánh hậu đến Ly-Sơn du ngoạn không có gì vui phải mượn kế ấy. Nếu sau này có giặc thì can hệ gì đến ngươi mà ngươi lo lắng ?
Trịnh-bá-Hữu nghe vua nói thở dài, lùi thủi bước ra. U-Vương truyền đốt phong hỏa đài, gióng trống lên cho thật kêu. Chư hầu ngỡ có giặc vội vã điều binh khiển tướng suốt đêm kéo đến Kiều-Kinh là nơi kinh đô nhà Châu. Đến nơi chỉ nghe tiếng đàn ca hát xướng, và thấy U- Vương cùng Bao-Tự đang kề vai uống rượu, vui trong khoái lạc.
Chư hầu ngơ ngác nhìn nhau rồi bẽn lẽn cuốn cờ, dẹp trống ai về nưởc ấy.
Bao-Tự đứng trên làu trông xuống thấy quân lính khắp nơi ồ ặt kéo đến rồi lại lặng lẽ kéo nhau về, thích chí vỗ tay cười.
U-Vương ôm Bao-Tự vào lòng nói :
— Ái khanh ơi ! Một tiếng cười của ái khanh chẳng những làm vui lòng trẫm mà còn tô thắm vạn màu tươi của vũ trụ. Ấy cũng nhờ công của Quách- thạch-Phủ đó.
Liền lấy ngàn lượng vàng đem thưởng cho Quách-thạch-Phủ.
Sau đó. Thân-hầu vì tức U-Vương vô đạo, phế bỏ vợ con, nên họp với rợ Tây-Nhung kéo quân đến Kiêu-Kinh vấn tội.
U-Vương hay tin, thất kinh, hỏi quan cận thần Quách thạch-Phủ :

—'Trong nước xảy ra binh biến phải làm sao bây giờ?
Quách-thạch-Phủ quỳ tâu :
Xin bệ hạ sai người đến phong-hỏa-đài nổi lửa cầu cứu các chư hầu đem quân cứu viện. Chừng ấy trong đánh ra, ngoài đánh vào thì còn lo gì không dẹp nổi giặc Tây Nhung.
U-Vương nghe lời, sai người đến Ly-Sơn đốt lửa. Lửa cháy ngất trời, trống đánh rền vang như sấm mà chẳng thấy quân một nước chư hầu nào kéo đến cứu viện cả.
U-Vương và Bao-Tự bị vây ở chân núi Ly. Sơn nhìn nhau khóc ròng.
Nhận xét :
Tín nghĩa là căn bản của con người đối với xã hội. Thiếu tín nghĩa thì không thể nào làm cho
mọi người kính trọng mình được, U - Vương đốt lửa giễu chư hầu để làm vui Bao - Tự nhưng có ngờ đâu lại đem đến cho U-Vương một thảm trạng như vậy ?
Xưa nay, ở đời nhiều người thường thấy những việc lợi trước mắt mà không nghĩ đến tai hại về sau. Thực ra U-Vương không đến nỗi mê muội không thấy cái thiệt hại này, nhưng vì sắc đẹp của Bao - Tự đã làm cho nhà vua mờ ám mất.
Trong xã hội thời nay cũng chẳng thiếu gì kẻ khôn ngoan, thừa hiểu lẽ phải điều trái. Nhưng lúc chưa có một quyền lợi địa vị nào thì sáng suốt, mà đến lúc cầm trong tay một quyền lợi, địa vị thì lập tức bị quyền lợi, địa vị ấy làm tối mắt ngay.
Điều đáng buồn cười là kẻ bị quyền lợi địa vị chi phối cứ tưởng nùnh khôn ngoan, tự mmh biện hộ lấy cái sai để che đậy cái bản năng xấu xa của mình.
(..còn nữa..)

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Thu Jul 19, 2018 5:42 pm

MỐI TÌNH MẸ CON CỦA TRỊNH TRANG CÔNG

Sai lầm là chuyện dĩ nhiên trong đời người. Nhưng sai lầm mà biết cách sửa chữa thì đó là tự mình đã học được một bài học quý giá nhất đời. Bởi vậy, sai lầm không đáng sợ, chỉ sợ không biết sai lầm để sửa chữa.
Thế tử nước Trịnh là Quật-Đột, từ khi cha chết, lên kế vị, xưng hiệu là Trịnh-võ-Công. Nhân khi nhà Châu suy yếu, chiếỉn cả đất Quốc và đất Khoái làm thành một nước lớn.
Bấy giờ- Trịnh-võ-Công và Vệ-võ-Công đều kiêm chức Khanh-sĩ tại triều nhà Châu. Qua năm Bình- Vương thứ 13, Vệ-võ-Công thất lộc, còn một mình Trịnh-Võ-Công binh chánh, lúc thì về nước Trịnh, lúc ở lại triều nhà Châu.
Vợ Trịnh-võ-Công là Khương-thị sanh đặng hai trai, con lớn đặt tên Ngộ Sanh, con thứ đặt tên là Đoạn.
Ngộ-Sanh vì lúc nhỏ đẻ ngược, nên Khương- thị không ưá, còn Đoạn thi mặt mũi khôi ngô, lại có sức khỏe lạ thường, nên Khương-thị yêu mến lắm.
Một hôm Khương thị ngỏ ý với chồng :
— Nếu Đoạn mà được nối ngôi Chúa công sau này thi hơn Ngộ-Sanh gấp bội.
Trịnh-Võ-Công không bằng lòng, đáp :
— Lớn nhỏ đã có thứ bậc, chẳng nên làm xáo trộn luân thường. Vả chăng Ngộ-Sanh có tội lỗi gì mà ta lại bỏ chánh Lập thứ ?

Bèn phong cho Ngộ-Sanh làm Thế tử, còn Đoạn thì chỉ phong một chỗ đất nhỏ ở cung thành nên gọi là Cung-thúc-Đoạn.
Việc này làm cho Khương - thị không vui Sau đó Trịnh-Võ-Công qua đời, Ngộ-Sanh lên kế vị, xưng hiệu Trịnh-trang-Công, rồi cũng thế chức cha làm Khanh-sĩ nơi triều nhà Châu.
Khương thị thấy Cung-thúc-Đoạn chẳng được quyền hành gì, một hôm nói với Trịnh- trang-Công :
— Con được nối nghiệp cha làm Chúa nước Trịnh, đất rộng mấy trăm dặm ngoài mà để em con quản thủ một chỗ đất nhỏ như vậy, con hài lòng sao ?
Trịnh-trang-Công hỏi :
— Ý Mẫu-hậu dậy thế nào xin cho con biết?
Khương-thị nói :
— Nếu qủa con trọng tình ruột thịt thi việc gì không cấp đất Chè-ấp phong cho em ?
Trang-Công thưa :
— Chế-ấp là nơi hiểm địa Tiên-vương đã có lời di chúc, không nên đem phong cho ai. Trừ chỗ ấy ra, Mẫu hậu muốn chỗ nào con cũng xin vâng lời : .
Khương thị nói :
— Nếu vậy con phong cho Đoạn đất Kinh- thành.
Trịnh-Trang-Công làm thinh không nói. Khương- thị giận ;
— Nếu vậy thì tốt hơn con nên đuổi em con ra khỏi nước để kiếm chỗ dung thân.
Trịnh-trang-Công bùi ngùi nhìn mẹ nói :

— Thưa mẫu hậu, con đâu dám làm như vậy.
Hôm sau, Trịnh-trang-Công cho đòi Cung-thúc-Đoạn vào thành phong đất Kinh-thành. Quan Đại- phu Tế-Túc can :
— Kinh-thành đất rộng dân đông chẳng kém gì Vinh-Dương, nếu đem phong cho Cung-thúc-Đoạn ắt sanh hậu hoạn.
Trịnh-trang-công nói :
— Lệnh của mẹ ta làm sao ta dám cãi.
Cung-thúc-Đoạn được phong đất Kinh - thành
Liền bái tạ lui ra, vào cung từ biệt Khương-thị để đi nhậm chức. Khương-thị đuổi hết kẻ tả hữu ra. Rồi nói nhỏ với Thúc-Đoạn :
Anh con không nghĩ tình cốt nhục, bạc đãi con đã lâu. Hôm nay sở dĩ con được phong đất Kinh-thành là nhờ có mẹ nài nỉ lắm mới được. Nay con đến Kinh thành phải lo luyện tập binh mã, dư bị lương thảo cho sẵn, lúc nào có cơ hội mẹ sẽ tin cho con hay, để kéo binh về đánh lấy nước Trịnh. Mẹ làm nội ứng thi cái ngôi của Ngộ-Sanh sẽ về tay con không khó.
Thúc Đoạn lãnh mạng từ giã qua Kinh - thành, ngày đêm luyện tập binh mã, tích thảo dồn lương chờ cơ hội khởi sự.
Việc này thấu đến tai Trịnh-trang-Công, nhưng Trịnh-trang-Công vẫn không nói.
Công-tử Lữ thấy thế nói với Trang-Công :
— Thái-thúc-Đoạn ỷ bên trong có mẫu hậu yêu vì, bên ngoài có đất Kinh-thành là nơi hiểm yếu, luyện binh mã mưu chiếm giang sơn nước Trịnh, xin Chúa công cho tôi đem quân đến đó bắt Đoạn đem về trị tội.

— Thái-Thúc tuy vô đạo, song tội lỗi chưa rõ ràng nếu giết đi không khỏi đau lòng mẹ ta. Hơn nữa trong tình ruột thịt, ta không khỏi mang tiếng bất hiếu, bất nghĩa.
Công-tử Lữ than :
— Tinh ruột thịt nhiều lúc làm cho người ta không thể quyết đoán được việc lớn. Nếu Chúa-Công trọng tình ruột thịt thì không tránh khỏi tai vạ.
Trịnh-trang-Công nói :
— Nếu Thúc-Đoạn đã có âm mưu tạo phản thì hành động mỗi ngày một rõ ràng hơn. Tội lỗi đã rõ thì dẫu ta có trừng trị bằng cách nào mẹ ta cũng không thể trách ta bất nhân, bất nghĩa được Công-tử Lữ cúi đầu nói :
— Kiên thức Chúa-công rất cao siêu, tôi không thể sánh kịp. Chỉ e thế lực của Thúc-Đoạn mỗi ngày một bành trướng thêm, chúng ta sau này khó trừ được.
Trịnh-trang-Công trầm ngâm hỏi :
— Thế thì bây giờ phải làm cách nào để mẹ ta khỏi oán trách ta vô đạo ?
Công tử Lữ nói :
— Đã lâu, Chúa - công vì lo việc Thúc-Đọan không vảo chầu vua nhà Châu. Nay nhân dịp này, Chúa-công giả cách vào chầu vua nhà Châu để Thúc - Đoạn ngỡ thật đem quân đến đây tạo loạn. Tôi xin đem quân phục sẵn ờ đất Kinh - thành, đợi Thúc-Đoạn keo quân đi lẻn vào chiếm gỉữ. Còn Chúa-công cũng đem một đạo quân theo đường tắt đánh ập lại. Thúc Đoạn dù có cánh bay lên trời cũng không thể trốn thóat được.

Trịnh-trang-Công cho là kế hay. Hôm sau tuyên bố với triều thần giao cho Tế-Túc coi việc triều chính rồi sửa soạn vào chầu vua nhà Châu.
Khương-thị hay được tin ấy mừng lắm, viết mật thư sai người tâm phúc đem đến Kinh-thành trao cho Thúc-Đoạn, trong thư ước hẹn nội trong trung tuần tháng ấy phải đem binh về chiếm lấy nước Trịnh.
Công tử Lữ biết trước sai ngườỉ phục nơi yếu lộ, qủa nhiên bắt được người đem thư ấy. Công-tử Lữ liền giết quách người đem thư rồi mang thư về trao cho Trịnh-trang-Công ? Trịnh- trang-Công rất đau lòng nhưng không thể vì tinh máu mủ mà dung tha kẻ phản nghịch bèn phong bức thư ấy lại như cũ, rồi sai người tâm phúc của mình đem đến Kinh - thành trao cho Thúc-Đoạn
Được thư Thúc-Đoạn hẹn ngày động binh, và dặn Khương – thị đến ngày ấy dựng trong thành một cây đại kỳ để biết chỗ tiếp ứng.
Đến ngày ấy, Trịnh-trang-Công ngầm đóng quân ở Lẫm-Giêng còn Công-tử Lữ ngầm kéo quân đến Kinh-thành. Bởi vậy Thúc – Đọan kéo quân ra khỏi thành chưa được bao lâu thì Công tử Lữ đã chiếm mất Kinh - thành, nổi lửa đốt cả dinh trại, khói bốc nghịt trời. Thúc-Đoạn biết có biến, đem quân trở lại cứu ứng. Chẳng ngờ bị Trịnh-trang- Công kéo quân đến tiêu diệt. Thúc-Đoạn không còn ngả nào chạy nữa, phái đem tàn quân đến Cung thành là chỗ đất được phong trước kia để cố thủ. Nhưng Cung-thành chi là một ấp nhỏ, làm sao cự lại với quân triều, nên chẳng bao lâu thành bị phá.
Thúc-Đoạn ngước mặt lên trời than:

— Mẹ ta đã gạt ta, ta còn mặt mũi nào trông thấy anh ta nữa. Nói rồi rút gươm tự vận.
Trịnh-trang-Công thấy trong mình Thúc – Đoạn lúc chết còn giữ phong thư của Khương-thị, nên tức giận gởi trả thư ấy về cho mẹ mình, và cầm viết đề vào đó một câu thề rất độc :
* Nếu không phải là chốn cửu tuyền, từ nay mẹ con sẽ vĩnh viễn không thấy mặt nhau.
Phong thư về đến Kinh đô, Khương - thị mở ra xem, lòng, thẹn thùng quá sức, liệu mình chẳng còn mặt mũi nào thấy mặt con nữa nên lìa khỏi cung, tránh mặt ra ở nơi đất Dinh.
Trịnh-trang-Công về đến cung không thấy mẹ đâu, lòng buồn bã nghĩ thầm :
“Ta đã ép lòng làm hai một đứa em, nay còn nỡ nào lìa mẹ? Nhưng lời thề đã lỡ, còn biết làm sao ?”
Dinh- khảo-Thúc là quan trấn ở Dinh ấp, có lòng hiếu thảo vô cùng, nghe Trịnh-trang Công có lời thề từ bỏ người mẹ, trong lòng bất mãn thường nói với mọi người :
— Dù mẹ có lỗi đến đâu, con cũng không nên bất hiếu Chúa-Công làm như thế thật trái đạo.
Mấy hôm sau. Dinh-khảo-Thúc nghĩ ra một kế để răn vua liền bắt mấy con chim cú đem vào dâng cho Trịnh- trang- Công.
Trịnh-trang-Công hỏi :
— Chim gì vậy ?
Khảo-Thúc tâu :
— Đây là giống chim cú. Giống chim này ban ngày dẫu một vật to bằng trái núi vẫn không thấy,

nhưng ban đêm thì dẫu vật nhỏ bằng sợi tóc cũng thấy rõ. Ấy là giống vật chỉ thấy cái nhỏ mà không thấy cái lớn. Hơn nữa, lúc còn nhỏ, chim mẹ kiếm mồi cho ăn, đến lúc lớn lên, nó không biết gì đến chim mẹ nữa, thật là giống chim bất hiếu nên bắt nó làm thịt ăn.
Trịnh-trang-Công nghe nói ngồi lặng thinh. Chợt lúc đó có người đem thit dê đến dâng cho vua nhắm rươu. Trịnh-trang-Công cắt một miếng ban cho Khảo-Thúc. Khảo-Thúc liền chọn một chỗ thịt ngon nhất, cắt gói Lại thành một gói, cho vào túi áo.
Trịnh-Trang-Công lấy làm lạ hỏi :
— Khanh để dành làm chi vậy?
Khảo-Thúc tâu :
— Mẹ tôi đã già mà nhà lại nghèo khổ, Ít bao giờ được ăn miếng ngon vật lạ. Nay được Chúa- công ban thưởng nếu không để dành cho mẹ tôi làm sao sao tôi ăn ngon được ?
Trịnh-trang-Công nói :
— Ngươi thật là kẻ chi hiếu. Tiếc ràng trẫm không thể bằng ngươi được.
Khảo-Thúc giả bộ ngơ ngác, hỏi :
— Quốc mẫu vẫn được mạnh giỏi, cớ saơ Chúa-công lại tỏ ý buồn bã ?
Trịnh-trang-Công đem câu chuyện Thúc-Đoạn nói lại với Khảo-Thúc và hối tiếc vì mình bị mắc lời thề không sao gần mẹ được Khảo-Thúc nghe xong, buồn bã, tâu :
— Thúc Đọan đã mất tình cốt nhục chia lìa, nay chỉ còn Quốc-mẫu mà Chúa-công bỏ bề phụng

dưỡng e lỗi đạo làm con. Nếu Chúa-công lỡ lời thề, tôi xin dâng một kế có thể phụng dưỡng mẹ mà khỏi phạm lời thề đó.
Trịnh-trang-Công mừng rỡ hỏi :
— Ngươi có kế gi hãy giúp trẫm.
Khảo-Thúc nói :
— Chúa - công thề rằng lúc nào xuống chốn
hoàng tuyền mới trông thấy mẹ, vậy thi Chúa-
công truyền đào một cái suối sâu đến tận mạch nước, làm một cái nhà ở dưới hầm, coi đó là hoàng tuyền rước Quốc – mẫu đến đó. Hai mẹ con sẽ cởi mở cõi lòng, không phạm lời thề gì cả.
Trịnh-trang-công y tấu, sai Khảo-Thúc đem năm trăm tráng dân đến Khúc-Vị đào một cái hầm dưới núi Ngưu-Kỳ, cất một ngôi nhà gác trên
Mặt nước, rồi rước Khương-thị đến ở đó.
Công việc hoàn thành. Trịnh-trang-Công đến đó gặp mẹ, sụt sùi lạy mấy lạy và nói :
— Ngộ-Sanh này bất hiếu, xin mẫu hậu dung tha
Khương thị buồn vui lẫn lộn, ứa nước mắt
nói :
— Đó là lỗi của mẹ. con có tội gì...
Hai mẹ con ôm nhau khóc sướt mướt
NHẬN XÉT
Khưvng-thị là một người đàn bà tầm thường, nuôi trong lòng một tình thương hẹp hòi. Cùng là con thế mà đứa thương đứa ghét. Hình ảnh Ngộ- Sanh, và Thúc Đọan cho chúng ta thấy rõ trong gia đình có con yêu con ghét. Đời này cũng vậy, chăng.


_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Mon Jul 23, 2018 2:35 pm

TRỊNH-TRANG-CÔNG GẶT LÚA ÔN ẤP
Có những việc nhỏ cần bỏ qua để bảo vệ việc lớn- Có những cái tức nhỏ, cần phải nhẫn nhục để khỏi phải mang cái hận lớn về sau.

Trịnh-trang-Công làm Khanh sĩ triều nhà Châu, nhân vì trong nước có biến không thể sang triều Châu bình chánh được.
Châu-bình-Vương không thấy Trịnh-trang-Công đến, nhân lúc Quách Công Kỵ-Phủ vào- chầu, ý muốn nhờ Quách-Công Ky-Phủ quyền đỡ công việc triều đình Quách-Công Kỵ Phủ từ chối không nhận, tâu :
— Trịnh-trang Công không đến ắt trong nước có việc, nếu bệ hạ dạy hạ thần quyền thế Trịnh- Trang-công không những óan Bệ-hạ mà còn oán hạ thần nữa. Hạ thần chẳng dám vâng mạng
Trịnh trang-Công tuy không qua triều Châu nhưng vẫn có người ở Kinh - sư dò la tin tức, thấy Châu Bình-Vương có ý như vậy, Trịnh-trang Công liền sửa sang xa giá đến ra mắt Châu-bình- Vương và tâu :
— Hạ thần đội ơn bệ hạ. cha truyền con nối cả hai đời làm Khanh-sĩ, nay xét mình bất tài, xin từ chức lui về Trịnh để giữ chức hầu.
Châu-Bình-Vương cố thanh minh ý kiến của mình muốn nhờ Châu-Công Kỵ-Phủ quyền đở mà thôi, Không có ý truất bỏ Trịnh-Trang-Công. Tuy nhiên Trịnh-trang-Công vẫn không thông cảm. Sau đó, Châu-Binh-Vương phải cho Thái-tử Hồ sang Trịnh làm con tin để cho Trịnh-trang-Công thấy lòng mình mà không nghi kỵ nữa.
Sau đó, Bình-Vương băng hà, vua Hoàn-Vương lên nối ngôi, nghĩ đến việc Trịnh-trang-Công bắt Thái tử Hồ sang làm con tin lấy làm giận, tìm cách truất phế Trịnh-trang-Công.
Trịnh-trang-Công về nước Trịnh, kể việc mình bị Hoàn-Vương nhà Châu bạc đãi cho triều thần nghe.
Quan Đại-phu Cao-Cử-Di nói:
— Chúa công từ trước đến nay đã hai đời giúp nhà Châu công trạng rất lớn. Còn Thái-tử Hồ sang ở nước ta, chúng ta không có gì vô lễ, nay vua nhà Châu lại bỏ Chúa-công dùng Quách-Công Kỵ-Phủ, thì thật là kẻ bất nghĩa. Xin Chúa-công ra binh đánh nhà Châu, phế Hoàn-Vương mà lập vua khác, như thế các chư hầu mới kính nể nước Trịnh.
Dĩnh-khảo-Thúc nói :
— Không nên thế. Đạo vua tôi như tình mẹ con Chúa-công đã không thù mẹ sao lại thù Chúa? Chúa - công nên kiên nhẫn, chờ vua Hoàn Vương ăn năn hối cải mà trọng dụng, đừng nóng nảy mà mất khí tiết mấy đời nhà Trịnh.
Tế-Túc bàn :
— Cả hai ý kiến đều có lý. Vậy tôi có một cách dung hòa hơn. Chúng ta cần dò xét thái độ vua Hoàn-Vương xem có phải là người biết ăn năn hối cải không đã. Nay đem một đạo quân sang đất nhà Châu lấy cớ mất mùa, mượn lúa ở ôn ấp.

Nếu nhà Châu trách phạt ta sẽ sanh sự, bằng không, Chúa-công phải thân hành vào triều can gián vua Hoàn-Vương.
* Trịnh-trang-Công cho là phải, bèn sai Tế-Túc cất quân kéo đến Ôn-ấp.
Quan giữ ôn-ấp là Ôn Đại - phu thấy thế la hỏang :
— Sao ngài lại làm ngang như thế ? Chưa có lệnh Hoàn - Vương tôi không thể nào cho mượn lúa được.
Tế-Túc nói :
— Hiện nay ở đây lúa mạch đang chín, còn nước tôi thiếu lúa ăn, nếu không cho mượn tôi cứ tự tiện gặt lấy.
Nói xong khiến quân đem liềm xuống ruộng mà gặt. Ôn Đại-Phu thấy quân Trịnh mạnh quá. không dám ngăn cản, vội chạy về Lạc-Dương cấp báo.
Hoàn Vương nổi giận định hưng binh đánh Trịnh, nhưng Châu-Công Hắc-Kiên can :
— Tế-Túc gặt lúa trộm chỉ là việc nhỏ ở biên đình. Bệ hạ không nên vì việc nhỏ mà bỏ việc lớn. Xin cứ lấy đại lượng đối xử, Trịnh-trang- Công sẽ ăn năn cải hối.
Châu Hòan-Vương nhận lờì, bỏ qua việc ấy.
Qủa nhiên, Trịnh-trang-Công có ý ăn năn, không còn hiềm khích Hoàn-Vương nữa. và phục tùng nhà Châu như trước.

NHẬN XÉT
Trịnh-trang-Công gặt lúa nhà Châu ở Ôn-ấp chỉ là chuyện khiêu khích để gây hấn, nhà Châu không lấy thế làm giận hờn, bỏ qua câu chuyện làm cho Trịnh-trang-công phải hối cải.
Ở đời không phải lúc nào thấy ai làm sai cũng giận hờn. Một nhà chánh trị lỗi lạc bao giờ cũng thấy được cái hại xa hơn là cái hại trước mắt. Một nhà đạo đức gia bao giờ cũng lấy việc khoan dung chinh phục lòng người. Hành động vua Hoàn-Vương đúng với một chánh trị gia mà cũng đúng với một đạo đức gia đó.
Thời nay, nhiều người vì khí tiết hẹp hòi không chịu nổi những cái tức giận nhỏ nhoi trước mắt, làm cho việc lớn phải hư. Cái tức giận nhất thời chỉ là bản năng của vật chất, còn cái nhẫn nhục mới chính là khả năng của phần lý trí.
Người có lý trí không bị ai khiêu khích mà làm, họ chỉ làm những việc do trí xét đóan lợi hại của họ. Những kẻ ngông cuồng, nóng nảy thường bị những người điêu ngoa khiêu khích để lợi dụng. Tấm gương Trịnh-trang-Công gặt lúa nhà Châu tuy không có gì sáng chói lắm, nhưng cũng phản chiếu được vào lĩnh vực giáo dục đối với những ai nông nổi hành động
không suy xét lợi hại. Nhất là những kẻ đang nắm trọn quyền, nếu chỉ làm theo cái bản năng nhỏ nhen của mình thì không thể nào tránh khỏi bàn tay lợi dụng của những kẻ điêu ngoa nhắm vào nhược điểm ấy Khai thác.

Đứng về phương diện giáo dục, kẻ có trọng quyền muốn giác ngộ một kẻ dưới tay bao giờ cũng phải dùng phương pháp khoan dung hơn là trừng trị. Đứng về phương diện chánh trị không ai hành động vì tức giận bao giờ.


_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Fri Aug 17, 2018 11:33 am

VÌ NGHĨA,
THẠCH-THÁC GIẾT CON


Mất con, chi có Một người cha đau khổ. Mất nước, cả một dân tộc bị nhục nhã, đau đớn. Thà mất con hơn mất nước.
Vệ-Trang-Công lấy một cung nữ sanh ra công-tử Chu-Hu.
Chu-Hu tính hung bạo nhưng Vệ-Trang-Công rất quý mến. Do dó, Chu Hu mỗi ngày một lộng hành, bất chấp việc giáo huấn. Quan Đại-phu Thạch- Thác thấy thế đã nhiều lần khuyên Vệ-Trang-Công : — Chúa-công nên tìm cách trấn áp Công-tử kẻo sau này khó tránh tai vạ.
Còn Thạch-Thác lại cũng có một đứa con tên Thạch-Hậu, thường giao du với Chu-Hu, rủ nhau săn bắn, luyện tập võ nghệ, làm lắm điều nhiễu hại dân chúng. Thạch-Thác nổi giận nhiều lần đánh đập khuyên răn. Thạch-Hậu đã không nghe lại bỏ nhà vào nội thành ở luôn với Chu-Hu, làm cho

Thạch- Thác phải bó tay trước đứa con ngỗ nghịch đó.
Sau Vệ-Trang Công mất, Vệ-Hòan.Công lên nối ngôi. Vệ- Hoàn-Công nhu nhược không làm gì nên việc lớn. Bấy giờ Chu-Hu không còn kiêng nể ai nữa, bàn với Thạch-Hậu mưu việc tiếm ngôi.
Nhân dịp vua Bình Vương nhà Châu mất. Vệ-Hoàn- Công sắp sửa đi điếu tang, Chu-Hu hỏi ý kiến Thạch-Hậu.
Thạch Hậu nói :
— Đó là dịp tốt. Ngày mai công tử bày tiệc rượu tiến hành đưa Chúa-công đi. Tôi sẽ cho quân sĩ mai phục ở phòng tiệc. Lúc đang ăn uống. Công-tử rút gươm ra hạ sát Chúa-công đi thì lo gì không đoạt được ngôi báu.
Chu-Hu mừng rỡ làm y kế.
Sáng hôm sau, Chu Hu bày tiệc ở Công-quán rồi mời Vệ-Hoàn-Công đến dự. Chu-Hu nâng ly rượu nói :
Nay huynh hàu đi xa, em xin có ly rượu tiễn hành.
Vệ-Hoàn-Công nói :
Hiền đệ quá nhọc lòng. Chẳng qua ta đi vắng độ một tháng trời, nhờ hiền đệ ở nhà coi việc quốc chính cho chu tất là tốt rồi.
Hai người nâng ly vui vẻ. Được một lúc Chu-Hu giả say, làm rơi ly rượu xuống đất, rồi cúi xuống lượm ly đi rửa. Vệ-Hoàn-Công không ngờ bị Chu-Hu lén ra phía sau lưng rút gươm đâm một nhát bỏ mạng.
Lúc đó Thạch-Hậu dẫn năm trăm quân giáp kỵ vây chặt Công-quán, nên không ai dám trái lệnh.
Giết Vệ-Hòan-Công xong, Chu-Hu lên kế vị, phong cho Thạch-Hậu làm Thượng Đại-phu.
Vừa lên ngôi được ba ngày, Chu-Hu nghe dân

chúng bàn tán về việc mình giết vua, nên bực tức kêu Thạch-Hậu nói:
— Nay ta mới tức vị oai quyền trong thiên hạ chưa được bao nhiêu. Muốn cho các nước nể vì thì phải làm sao ?
Thạch-Hậu nói:
— Muốn cho dân phục phải bắt những kẻ được dân tin tưởng phục mình trước đã. Cha tôi trước kia làm Thượng Khanh ai cũng mến đức, nay xin Chúa-công triệu cha tôi vào phụ chính thì ngôi báu ắt vững.
Chu-Hu nghe theo lời. khiến người đem một cặp bạch bích và năm trăm hộc gạo trắng đến cầu Thạch-Thác vào chầu để nghị việc
Thạch-Thác giả đau, từ chối không nhận. Chu- Hu hỏi Thạch-Hậu:
— Cha của khanh không chịu vào chầu, ý ta muốn đến đó để hỏi kế, có nên chăng ?
Thạch Hậu tâu :
Chúa-công đến đó vị tất đã được gặp mặt, để tôi lấy lệnh vua mà triệu cha tôi đến thì hơn.
Nói rồi trở về nhà vào tỏ với Thạch-Thác việc kính mến của Chu-Hu. Thạch-Thác hỏi :
— Tân quân muốn triệu cha vào triều làm chi?
Thạch-Hậu thưa :
— Vì lòng dân trong nước chưa phục, Tân quân sợ ngôi báu không vững nên muốn nhờ phụ thân chỉ giáo.
Thạch-Thác nói :
Mổi chư hầu lên ngôi phải có lịnh vua mới chính đáng, nay tân quân muốn được mọi người tùng phục, thì phải vào chầu vua nhà Châu, khi

vua nhà Châu chấp thuận, ban áo mũ thì người trong nước sẽ vâng mạng.
Thạch-Hậu nói :
— Lời phụ thân dạy rất phải, song vô cớ vào chầu nhà châu e bị nghi ngờ. Vậy phải có người đến đó tâu trình trước thi mới xong.
Thạch-Thác nói :
•Việc đó không khó khăn gì. Trần-hầu là một người đang được vua nhà Châu yêu chuộng, lâu nay chưa hề bỏ phế lễ triều sinh nào. hơn nữa vừa rồi. Trần lại đem binh giúp Vệ đánh Trịnh, thì tình gia0 hảo giữa Vệ và Trần rất mật thiết. Tân quân cứ sang nước Trần nhờ Trần-hầu vào tâu trước với nhà Châu, rồi tân quân sẽ vào yết kiến.
Thạch-Hậu trở về nói lại với Chu-Hu. Chu- Hu mừng lắm. Vội sắm lễ vật và hành trang, rồi cùng Thạch-Hậu lên đường sang nước Trần.
Nào ngờ đó là mưu của Thạch-Thác. Khi Thạch-Hậu và Chu-Hu qua Trần đều bị Trần-hầu bắt giữ lại do một bức thư mật của Thạch-Thác gửi đến.
Vua nước Trần bắt Chu-Hu nhốt tại Bộc ấp và Thạch-Hậu tại Trần-đô để khỏi liên lạc với nhau, đoạn cho người sang nước Vệ báo tin cho Thạch-Thác biết.
Thạch-Thác từ khi cáo quan dưỡng lão không đi đâu nửa bước, nay được thư nước Trần vội vã vào triều thương nghị.
Lúc dó bá quan đủ mặt, Thạch-Thác mở thư ra đọc mới biết Chu Hu và Thạch-Hậu bị bắt, chỉ còn đợi người sang Trần quyết định mà thôi.

Các quan đều nói :
Đây là việc lớn của quốc gia, chúng tôi một lòng trông cậy vào ý kiến của ngài cả.
Thạch-Thác nói:
— Hai đứa phản loạn này không thể nào dung thứ được, tội đáng chém đầu. Vậy ai có thể vì nước mà cán đáng việc này.
Quan Thái-tể Xú bước ra thưa:
— Kẻ loạn tặc ấy ai cũng có thể giết được. Tôi tuy phận hèn nhưng cũng lấy làm ức. xin cứ giao việc ấy cho tôi.
Các quan đều đồng thanh nói :
— Phải, việc ấy mà giao cho quan Thái-tể thì phải lắm. Nhưng xét ra Chu-Hu mới là chánh phạm, còn Thạch-Hậu là kẻ a tùng, cũng nên châm chế.
Thạch-Thác nghe nói nổi giận hét:
— Chu-Hu phản nghịch chính tại đứa con tôi mà ra. Nay các quan nghị như thế là nghi tôi có tình riêng với nó hay sao? Thôi, tôi phải thân hành đến đó để chém đứa loạn thần ấy, thì mới dám nhìn vào lăng miếu của tiền nhân tôi.
Nhụ Dương Kiên nói :
— Thôi, thôi, xin lão quan chớ giận, để tôi đi thay cho.
Thạch-Thác liền sai Thái-tể Xú qua Bộc-ấp mà chém Chu Hu, còn Nhụ Dương Kiên thì sang Trần để chém Thạch-Hậu.
Lại sai người sắm xe giả sang nước Hình rước Công-Tử-Tấn về.

Thái-tể Xú và Nhụ-Dương-Kiên qua đến nước Trần vào ra mắt Trần-Hoàn-Công để thi hành sứ mạng mình. Khi Thái-tử Xú đến Bộc ấp truyền quân dẫn Chu-Hu đến. Chu-Hu trông thấy Thái-tử Xú kêu lớn :
— Có phải ngươi đến đây để cứu ta chăng ?
Thái-tể Xú lắc đầu đáp ;
— Không phải để cứu mà để giết.
Chu Hu trợn mắt, hỏi :
— Ngươi làm tôi của ta sao dám phạm đến ta ?
Thái tể Xú mỉm cười đáp :
— Nước Vệ trước kia có người bề tôi mà dám giết vua, vì vậy hôm nay ta bắt chước,
Nói xong truyền quân chém đầu.
Còn Nhụ-Dương-Kiên khi đến Trần- đô cũng đem Thạch-Hậu ra chém, Thach-Hậu nói :
— Muốn chém ta cũng được, song phải đưa ta về nước để ta trông thấy mặt phụ thân ta đã.
Nhụ-Dương-Kiên nói :
— Ta vâng lệnh phụ thân của ngươi đến đây giám sát. Nếu muốn thấy mặt cha ngươi thì để ta chém xong xách đầu về nước Vệ để ngươi được gặp mặt.
Nói xong vung gươm chém quách.
Nhận Xét:
Không có gì nặng bằng tình cha con Thạch-Thác dám giết con để bảo vệ cho giang sơn xứ sở thì Thạch- Thác đứng vào hàng tôi trung của nước Vệ rồi.

Thạch-Thác giết con cứu nước chỉ một mình Thạch-Thác đau khổ nhưng đem lại vinh quang Hạnh phúc cho muôn dân, như vậy Thạch-Thác hy sinh tình cha con không thể gọi là bất nhân. Đã là một trung thần lo cho giang sơn tổ quốc dĩ nhiên phải đặt quyền lợi tổ quốc lên trên quyền lợi gia đình.
Mất con chỉ có một người cha đau khổ. Mất nước toàn dân bị đau đớn.
Đời nay, thiếu gì kẻ có địa vị lôi kéo cả gia đình thân tộc mình vào để chia xôi chia thịt, làm hại nước hại non. họ cốt vơ vét cho đầy túi tham của họ, còn quyền lợi tổ quốc giang sơn họ không bao giờ nghĩ đến. Tấm gương Thạch-Thác giết con đáng làm cho những ai là kẻ tham quyền cố vị soi chung vậy.
Ngoài ra, còn có nhiều người vì tình riêng che dấu những tệ hại của người thân thuộc, mật dầu hành động của họ rất có hại cho tiền đồ của tổ quốc. Những kẻ xem tình riêng nặng hơn tình nước, kẻ ấy chưa đáng mặt tham gia vào công cuộc cứu quốc.
Thời nào cũng vậy, ít kẻ dám hy sinh tình riêng của mình để bảo vệ tình chung dân tộc.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5961
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   Fri Aug 24, 2018 4:50 pm

HOA ĐỐC GIẾT KHỔNG-PHỤ-GIA

— NgưỜI chồng bao giờ cũng muốn có vợ đẹp, nhiều khi không phải là hạnh phúc mà là một tai họa.
Người chồng có vợ đẹp chẳng khác một kẻ lữ hành mang theo người một bảo vật. Đã bận tâm chăm sóc mà nếu gặp kẻ bất lương còn có thể bị thiệt mang.
Tống Tương-Công lên ngôi thường hay đem quân đánh Trịnh, làm cho hao người tốn của , dân gian khổ cực.
Khổng-phụ-Gia làm chức Tư-mã. Binh quyền trong tay, nói gì Tống Tương Công cũng nghe cả.
Bấy giờ triều Tống có Hoa-Đốc làm chức Thái- tể, thấy Khổng - phụ Gia nắm trọn binh quyền cũng không dám nói gì.
Nhân lúc Khổng-phụ-Gia đi đánh nước Đái bị  thua to trốn chạy về. Hoa-Đốc cho người len lỏi trong dân chúng phao tin đồn Khổng-phụ-Gia chuyên quyền ép vua gieo binh biến, gieo khổ nhọc cho nhân dân.
Hoa - Đốc lại nghe tin đồn nàng Ngụy-thị ái thiếp của Khổng-phụ-Gia nhan sắc tuyệt trần, nên lòng rạo rực, muốn được trông thấy nét hoa.

Một hôm vào tiết thanh minh, Ngụy-thị đi tảo mộ, Hoa - Đốc tình cờ trông thấy, lòng mê mẩn, chân bước không đành, nghĩ thầm :
— Người đâu mà đẹp đến thế ?  Tiếng người đồn thực chẳng sai !
Từ đó Hoa-Đốc đem lòng bất chính, mơ ước lấy vợ người làm vợ mình và quyết không để Ngụy- thị nằm mãi trong tay Khổng-phụ-Gia.
Một hôm, Khổng-phụ-Gia đi duyệt binh, Hoa- Đốc cho người lén trà trộn vào trong quân sĩ phao tin rằng :
— Khổng-phụ-Gia sắp đem quân đi đánh Trịnh.
Quân sĩ nhớ đến cảnh lửa binh tang tóc, ai nấy đều sợ sệt, rủ nhau đến dinh Hoa-Đốc yêu cầu tâu với vua bãi việc chinh chiến.
Hoa – Đốc cho người phủ dụ, bảo quân sĩ trở về, nhưng quân sĩ tập họp mỗi lúc một đông hơn.
Bấy giờ Hoa – Đốc biết lòng dân đã nung sôi lên mặc áo mang gươm ra cửa nói:
— Khổng-phụ-Gia cậy quyền, ép Chúa-công gây việc binh đao, làm cho quân sĩ chết oan, dân tình điêu đứng, trước hòan cảnh này tôi rất đau lòng, nhưng không thể nào ngăn cản được.
Quân sĩ như lửa cháy chế dầu thêm, ai nấy nhao nhao lên. Hoa-Đốc giả cách khuyên :
— Thôi, các ngươi trở về kẻo Chúa-công hay được thì tội của ta không tránh khỏi.
Quân sĩ nhao nhao nói:
— Thưa ngài, sau mấy năm chinh chiến, anh em họ hàng chúng tôi đã chết quá nhiều. Thế mà hiện

giờ chúng tôi lại còn đem thân đi chết nữa. Vậy chúng tôi xin theo ngài giết tên giặc nước ấy đi, dẫu có chết cũng được thỏa lòng hơn.
Hoa-Đốc lại nói :
- Muốn ném chết một con chuột chúng ta phải kiêng tránh những vật báu của chúng ta chứ ?  Nay Khổng-phụ Gia là tôi thương yêu cùa Chúa- công, thì dẫu tàn ác thế nào cũng không nên giết.
Quân sĩ nói lớn :
— Xin ngài hãy đứng ra trừ đứa bất nhân vô đạo ấy. Chúng tôi nguyện Theo ngài hết.
Nói xong, quân sĩ xúm nhau kéo Hoa-Đốc lên xe, tiến đến dinh Khổng-phụ-Gia vây kín bốn bề.
Lúc bấy giờ trời đã tối xẩm. Khổng phụ-Gia đang ngồi uống rượu trong tư dinh, bỗng nghe có tiếng gõ cửa liền sai người bước ra hỏi :
— Việc gì vậy ?
Hoa-Đốc không đáp, xô cửa bước vào. Quân sĩ cũng đua nhau ồ ạt kéo vào một lượt.
Khổng-phụ Gia thất kinh chưa kịp chạy trốn thì Hoa Đốc đã nhảy xô đến hét lớn :
— Để làm gì thằng giặc hại dân hại nước đó.
Khổng-phụ Gia chưa kịp trả lời thì đầu đã rơi
Xuống đất. Hoa-Đốc cho người vào trong bắt Nguỵ-thị đem ra dấu vào xe chở về nhà.
Nhận xét!
— Khổng-Phụ-Gia chỉ vì có vợ đẹp mà hại đến thân. Xưa nay biết bao người có vợ đẹp mang lấy thảm họa. Vợ đẹp nếu không dùng sắc đẹp tác yêu

tác quái với chồng thì cũng bị người ngoài dòm ngó, để ý. Thế thì vợ đẹp chắc gì đã đem hạnh phúc lại cho chồng, mà thế gian ai cũng muốn mình có vợ đẹp?
Người đàn bà đẹp chẳng khác một đóa hoa trước muôn ngàn ong bướm, làm sao tránh khỏi lời ong lưỡi én. Trời dành riêng cho người đàn bà nào đó có một sắc đẹp thi người đó chính là trời cũng dành riêng cho một mối khổ tâm. Khổ tâm vì phải chống chế với bao nhiêu cử chỉ bất chính của những kẻ hiếu sắc để giữ lấy thanh danh. Người có sắc đẹp là được một phần thường mà cũng đồng thời bị một mối nợ gắn trên mình.
Người có sắc đẹp chân chính biết hãnh diện với đời thì cũng phải biết đề phòng  mối hiểm họa sắc đẹp của mình.
Tội nghiệp nhất là những ông chồng có vợ đẹp, tuy được hưởng một nguồn tinh thần, nhưng đêm ngày nơm nớp lo lắng. Người ta ví người chồng có vợ đẹp chẳng khác một kẻ lữ hành mang trong mình một báu vật, đã mất công chăm sóc, mà nếu gặp kẻ bất lương còn phải bị thiệt thân như trường hợp Khổng-phụ- Gia vậy.
Đời nay cũng thế, người có vợ đẹp bên ngoài ai thấy cũng thèm muốn cái địa vị làm chồng của họ, nhưng thực tế bên trong các ông chồng có vợ đẹp chắc gì đã có mấy người hưởng được hạnh phúc?
- Hoa-Đốc là kẻ háo sắc, nhưng cũng là  một tay già giặn về chính trị. Chính Hoa-Đốc đã dùng lối binh vận để đạt lấy thành công. Phương pháp binh vận, dân vận hiện nay trên trường đấu tranh chính trị, người ta cũng áp dụng rất nhiều và rất có hiệu quả.

Một tường tài, không được quân binh mến phục thì tướng tài ấy cũng sẽ vô dụng. Một ông Vua không được dân yêu, ông vua ấy sẽ phải mất nước. Căn cứ theo đó muốn giành nước trước phải chiếm lòng dân, muốn thắng trận trước phải mua lòng binh sĩ.
ở nước Việt Nam ta xưa kia Trần- Hưng – Đạo đánh quân Nguyên, mở hội nghị Diên-Hồng, triệu tập các bô lão để quyết định chống giặc, đó cũng là phương pháp dân vận. Nguyễn-Trãi đánh quân Ngô làm bài Bình-Ngô Đại-Cáo kể tội quân giặc làm nức lòng binh sĩ, đó cũng là một lối binh vận.
Tấm gương thời xưa đã có rất nhiều trong trường đấu tranh chính trị, thế mà thời nay có nhiều kẻ lên nắm chính quyền chỉ biết tre trua lấy bản thân, củng cố địa vị lo việc vinh thân phi gia, ngoài ra không hiểu gì về chiến thuật chính trị cả. Thế mà cũng vỗ ngực tự xưng mình là anh hùng cứu nước, bắt thiên hạ suy tôn, thật đáng buồn cười!

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://triamquan.forumvi.com/
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)   

Về Đầu Trang Go down
 
ÔN CỐ TRI TÂN (tập 1)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang :: Các Đạo Khác :: Gương Xưa Tích Cũ-
Chuyển đến