Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang

Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy.
 
Trang ChínhTrang Chính  Cách làm thơ đương đại  Icon_portal  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang! Chúc các bạn sức khỏe và thành đạt! Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang.

 

 Cách làm thơ đương đại

Go down 
Tác giảThông điệp
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Cách làm thơ đương đại  Empty
Bài gửiTiêu đề: Cách làm thơ đương đại    Cách làm thơ đương đại  EmptyThu May 15, 2014 12:58 pm

Cách làm thơ đương đại

Nam Hoài (Nguyễn Hoài Nam)
Khi bị một cám dỗ không cưỡng nổi và đã sẵn sàng để nhận lấy mọi rủi ro, bạn đã trở thành một nhà thơ. Và khi bạn ngồi xuống để viết, bạn thực sự là một người dũng cảm.
Vào một ngày kia, mọi thứ bỗng trở nên đẹp đẽ. Dù vẫn thấy mỗi ngày, nhưng khi nhìn lên bầu trời, bạn sẽ không còn hỏi vì sao hôm nay mây lại trắng như thế. Điều đầu tiên bạn cảm nhận được là dưới khoảng trời rộng đó, có mặt ta và nàng... Đó là những gì vẫn gọi là cảm hứng, và gần như là chắc chắn, điều thu hút ấy chẳng mấy nỗi nữa mà nên vần. Một khi đã bắt đầu, bạn chỉ cần một cây bút và viết.
Bài thơ sẽ được sinh ra như thế, có thể là một đoạn thơ, hay chỉ một hai dòng thôi, nhưng đã từ không mà thành có. Ta sẽ mãi không biết đến ta, nếu không bằng vào những điều đang viết cho nàng, và chỉ dành cho một mình nàng thôi.
Dù mọi người sinh ra không phải với sự cần thiết phải là nhà thơ, ngay từ khi còn là một đứa trẻ, số đông chúng ta đều có được học qua những bài thơ hay. Cái đẹp là do người lớn chỉ vẽ cho ta, nhưng chưa thấy có sách dạy cách làm thế nào để viết.
Thơ đôi khi cũng không cần phải có nhiều lý do để thành lời. Vào đúng cái lúc buồn vui lẫn lộn đó, chữ nghĩa rời rạc sẽ thành thơ. Chuyện phải tự đánh mất mình đi hoặc có lại mình sau khi phải nhọc công kiếm tìm, sẽ đến cùng một lượt. Cảm xúc là những gì làm cho bài thơ có hồn, và nếu bạn không nói dối với mình, sớm muộn gì thì mọi người cũng sẽ nhìn ra bạn, cùng với những điều tốt đẹp mà bạn muốn gửi vào thơ.
Như lúc nào cũng có hẹn, nhà thơ luôn phải đi đâu đó, nhưng đến nơi nào thì chính họ không biết được. Vì thơ quen đi đường vòng, một hồi rồi cũng quay lại với chỗ mà ta vừa từ đó ra đi, nên mọi con đường có dẫn về đâu cũng chẳng còn cần thiết nữa. Nếu có chợt gặp một bạn thơ quá say phải ngồi xuống bên đường thơ, thì hãy tin là lúc đó bài thơ của bạn ta hoặc đã xong một nửa, hoặc một nửa còn lại vừa mới bị chê.
Dù chưa gặp được một bài thơ nào đủ hay làm cho bạn phải cảm mến một ai đó, bạn đã tự thấy yêu mình trước. Thật đáng quý, vì mình có thể cho ra những ý thơ tuyệt đến vậy. Bạn sẽ hiểu và thích mình hơn, trước khi thơ của mình kịp là một bài hát. Có rất nhiều nhạc sỹ đang chờ những vần điệu mới từ bạn. Rủi mà thơ có khó phổ nhạc, chính là vì bạn đã bước sang một ngưỡng khác, ở đó ít người hiểu mình hơn, nhưng kể từ lúc này, nó đã là thứ không còn dành cho số đông nữa rồi.
 
Bạn chưa bao giờ ngồi nghe đọc thơ, cũng chưa gặp được một nhà thơ nào đáng mến, và vẫn luôn phải tự hỏi khi bắt đầu: làm thế nào để viết một bài thơ. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng hãy thử theo các bước sau:
Trước hết, phải biết chắc rằng làm thơ không phải là nghề kiếm cơm, vì không có nhiều người chỉ nhờ thơ mà sống được. Thứ hai, làm thơ chỉ có khổ hơn chứ cũng không có sung sướng gì, đôi khi còn phải nói  giùm cho lòng dạ người khác, đến nỗi có thể phải khóc than thay cho họ. Hãy viết ra suy nghĩ vừa chợt đến, viết chúng xuống càng nhanh càng tốt. Phần còn lại của bài thơ thì hãy cứ để mặc cho cái hứng tuôn trào.
Thơ chỉ đường cho người ta tránh khổ tìm vui, khuyên ta bỏ đi ý nghĩ xấu cùng lời nói ác. Đời người ta không tránh khỏi có nhiều mối lo, đủ thứ xấu tốt hay dở... khi muốn tìm cách che giấu sự trống trải, hãy đến với thơ, nói hết những uẩn ức cho nhẹ người đi. Nhưng khi lòng ngổn ngang nhiều thứ quá, chỉ nên giữ lại những gì mình cần thôi. Trong bao nhiêu cái bộn bề ấy, cái gì mà bỏ đi được thì đừng tiếc nữa. Hãy sắp xếp lại, nên xem chúng chỉ như là một dạng văn bản, có thể chỉnh sửa, cắt dán tùy thích. Khi viết và sửa bài thơ của bạn, thử đọc lớn tiếng và lắng nghe âm thanh như thế nào. Nếu nghe không được lọt tai thì cũng đừng vội cắt lời mình, nên thử ít nhất một vài lần nữa để xem cái gì là tốt hơn cho phong cách của bạn. Có thể chưa hay được ngay, nhưng cũng đừng lo là thơ của bạn phải hoàn hảo.
Người ta vốn khác nhau, cách nhìn và cách hiểu lại càng khác nhau. Không thể buộc ta lựa chọn cái mà ta không thích, với người cũng vậy. Bạn sẽ không viết như bất cứ ai khác, và cách bạn viết chẳng mấy nỗi mà thành ra một phong cách. Nếu biết được điều này, thì con đường không còn là xa lắm. Sự lựa chọn là của bạn. Cứ bắt đầu như thế, sau sẽ tốt dần lên.
Điều sau cùng, khi không viết được gì, cũng chỉ nên mất sức vừa phải, đừng không ngủ mà chờ nhiều đêm trôi qua, sẽ mau ốm bệnh mà chết. Và nữa, chớ trông chờ hoặc tin vào những cái gọi là phát hiện mới, nó đã không có ích gì khi hướng dẫn ta, còn làm ta dễ bị lung lạc, ta sẽ càng không biết được mình đang ở đâu, thơ ta là mới hay là cũ, có đáng đọc hay là không.
Vậy là, thơ cũng không quá khó để tìm ra nó. Nó là thứ không gây tranh cãi, và chỉ khiến cho người ta phải góp lời thôi, nhưng nói thật, cũng có thứ thơ không thể hiểu nổi, chẳng biết hay ở chỗ nào. 
   Trời chỉ lạnh vừa đủ, sẽ không biết gió thổi về từ nơi nào, nhưng ta sẽ cảm được hơi ấm nơi em. Cái gì tốt thường ở mãi trong lòng, và cái nuối tiếc thường có mùi thơm. Nói gì thì mùa xuân cũng phải đẹp đẽ, vui tươi. Đừng vì có những lúc nhiều sương mù , mây đen, mà thấy mọi người đều là những kẻ buôn hàng cấm hoặc trốn thuế, rồi mượn thơ để cho rằng người ta đều tồi hết cả. Vài nhà thơ có một giấc mơ không tưởng là muốn mở mắt cho người để nhìn ra lẽ thật, cái mà họ đã nhìn méo hẳn đi. Những người này thường gặp những ác mộng, vì họ có cuộc sống đời không như ý...
   Thơ bây giờ dễ tìm thấy hơn ngày xưa. Thơ là cách tốt nhất để tìm xem mình là ai, và ta sẽ thấy lại ta mỗi lúc một khác, cho đến khi chán hẳn, không còn muốn nhìn mặt kẻ đó nữa. Lúc đó ta mới hiểu chẳng cần phải có học mới ra thơ, và ta sẽ không còn thấy lạ với mình nữa. 

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Cách làm thơ đương đại  Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Cách làm thơ đương đại    Cách làm thơ đương đại  EmptyThu May 15, 2014 1:05 pm

(phần thực hành...)
 

A . Câu đối :

Đối là hai câu đi song đôi sao cho ý và từ cân xứng nhau.

a/ Đối ý là tìm 2 ý tưởng cân nhau, hoặc cùng, hoặc đối, mà đặt thành câu sóng đôi. Thí dụ:

Cờ đang dở cuộc không còn nước
Bạc chửa thâu canh đã chạy làng


(Nguyễn Khuyến)

b/ Đối từ là các chữ trong 2 câu trên dưới phải đối nhau về thanh (BẰNG đối với TRẮC) và phải cùng từ loại. Thí dụ:

Cậy sức cây đu nhiều chị nhún
Tham tiền cột mỡ lắm anh leo


(Nguyễn Khuyến)

Cậy đối với Tham đều là động từ, sức đối với tiền đều là danh từ, cây đu đối với cột mỡ, nhiều đối với lắm, chị đối với anh, động từ nhún đối với động từ leo. Đối được như vậy gọi là chỉnh đối.

Nếu có từ Hán Việt thì phải đối bằng từ Hán Việt, từ Nôm đối với từ Nôm, điển tích đối với điển tích. Câu trên dùng điệp ngữ thì câu dưới cũng phải dùng điệp ngữ. Ngoài ra, nếu 2 chữ có cùng từ loại mà còn trái nghĩa như đen với trắng, béo với gầy ... thì gọi là đối chọi.

Thí dụ:

Duyên thiên chửa thấy nhô đầu dọc
Phận liễu sao đà nảy nét ngang


(Hồ Xuân Hương)


Trong bài thơ ĐLTNBC, cặp câu 3-4 đối nhau, cặp câu 5-6 đối nhau.


Bài tập:

Làm các câu đối thất ngôn theo luật thơ ĐL, thí dụ:

Giơ tay với thử trời cao thấp
Xoạc cẳng đo xem đất vắn dài


(Hồ Xuân Hương)

Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi
Dặm liễu sương sa khách bước dồn


(Bà huyện Thanh Quan)

Cải chửa ra cây cà mới nụ
Bầu vừa rụng rốn mướp đương hoa


(Nguyễn Khuyến)

Lặn lội thân cò nơi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông


(Tú Xương)

Hồn hoa chợp mộng thơm hồn gió
Tóc liễu dừng thơ đón tóc trăng


(Quách Tấn)

B . Cách làm thơ đường luật thất ngôn bát cú !


Bảng luật



Luật bằng, vần bằng

B - B - T - T - T - B - B (vần)
T - T - B - B - T - T - B (vần)
T - T - B - B - B - T - T
B - B - T - T - T - B - B (vần)
B - B - T - T - B - B - T
T - T - B - B - T - T - B (vần)
T - T - B - B - B - T - T
B - B - T - T - T - B - B (vần)


Luật trắc, vần bằng


T - T - B - B - T - T - B (vần)
B - B - T - T - T - B - B (vần)

B - B - T - T - B - B - T
T - T - B - B - T - T - B (vần)
T - T - B - B - B- T - T
B - B - T - T - T - B - B (vần)

B - B - T - T - B - B - T
T - T - B - B - T - T - B (vần)



các cặp câu 3-4, 5-6 phải đối nhau thật chỉnh về thanh, ý và từ.

Chú ý: Không dùng luật bất luận, không dùng thông vận, ngắt nhịp ở chữ thứ 2 hoặc thứ 4 của câu, tránh lỗi trùng vận, trùng ý, trùng từ, đại vận, tiểu vận và phong yêu hạc tất .






Thí dụ:

Tình mẹ

Sau hè cú gọi xót lòng con
Báo hiếu chưa xong, mẹ chẳng còn
Nhớ lại ngày xưa đeo quấn quýt
Thương về thuở nhỏ chạy lon ton
Thân cò lặn lội chân tê cóng
Tóc hạc phôi pha sức mỏi mòn
Một dạ hi sinh nào ngại khổ
Ơn tày biển rộng, nghĩa bằng non


Đêm

Thức trọn đêm thâu mắt trắng dờ
Lưng khòm cổ sái cẳng ngay đơ
Mai sầu rã bóng trăng lơ lảng
Cúc thẹn phơi sương gió hững hờ
Tẩn mẩn soi hình ghi nét chữ
Xì xào gõ phím kiếm vần thơ
Niềm riêng giữ dạ ai nào thấu
Dáng vóc đài trang mãi đợi chờ


AH

Ở trên là một số luật cơ bản dành cho các bạn chưa biết gì hoặc muốn học nhanh thơ đường luật thể loại thất ngôn bát cú .


Chúc các bạn thành công . Phải đọc kỉ trước khi xướng họa những gì không hiểu các bạn có thể pm cho bất cứ BQT nào trong khu vực .

Út sưu tầm

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
 
Cách làm thơ đương đại
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Chế độ Ăn Kiêng đúng cách cho người Bệnh Tiểu Đường
» Cách điều trị bệnh viêm xoang mũi khỏi hẳn bằng cách cực đơn giản
» Mách bạn cách chữa xuất tinh sớm bằng cách bấm cổ tay
» Nhiều khi giàu có hay nghèo khổ cách nhau chỉ ở cách làm
» Nơi nào có ý chí, nơi ấy có con đường…

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang :: Video, Album,Hát Cho Nhau Nghe Tri Âm Quán :: Thơ Luật-
Chuyển đến